หลังจากช่วงปลายเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่ประชาชนแถวภาคอีสานคึกคักกันสุด ๆ เพราะจะเกิดปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติอย่าง “บั้งไฟพญานาค” ที่มีลักษณะเป็นดวงไฟสีแดงล่องลอยขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ซึ่งหลายคนเชื่อกันว่า มาจากปากของพญานาค ที่แสดงอิทธิฤทธิ์ถวายดวงไฟแก่พระพุทธเจ้า โดยทำให้ชาวบ้านละแวกนั้น ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบัน ต่างตั้งตารอชมปรากฏการณ์ และทำให้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปชมมากมาย จนส่งผลดีกับเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

แต่ทว่าก็กลับกลายมีดราม่า เมื่อ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเผยในมุมหลักวิทยาศาสตร์ว่าเป็นฝีมือมนุษย์ ทำให้กลุ่มที่ศรัทธาออกมาโต้ตอบว่าไม่เป็นความจริง และเกิดข้อถกเถียงประเด็นนี้เป็นวงกว้าง ทั้งนี้ ก็มีกลุ่มช่างภาพท้าพิสูจน์เช่นเดียวกัน ต่างแห่ไปตั้งหลักปักแคมป์เพื่อตามหาความจริงมาแล้วอีกด้วย

ต่อมา นายบุญมา พันดวง คหบดีในบึงกาฬ หลังทราบข่าวก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ขอท้า ดร.เจษฎา มาพิสูจน์ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กรณีเกิดบั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษา ขอเดิมพัน 1 ล้านบาท ถ้าเป็นไปตามที่ ดร.เจษฎา วิเคราะห์หรือพิสูจน์มา แต่ถ้าเป็นไปตามความเชื่อของคนหนองคายและบึงกาฬ ดร.เจษฎา ต้องยอมจ่าย 1 ล้านบาท และยินดีจะออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางพร้อมอาหารที่พักให้ด้วย ถ้าตกลงตามคำท้า ทั้งนี้ เขายังแจกเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ ดร.เจษฎา ติดต่อมา

ขณะเดียวกัน ดร.เจษฎา ก็ไม่รอช้า ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ตอบกลับรับคำท้า โดยระบุว่า “ผมชอบไอเดียวิธีการพิสูจน์บั้งไฟพญานาคของเขานะ แต่ไม่ต้องวางเดิมพันเงินรางวัลอะไรกันหรอกครับ ผมข้าราชการขั้นผู้น้อย ไม่มีเงินไปวางกับท่านคหบดี บุญมา เขาด้วย แค่ปีหน้า ท้องถิ่นมาช่วยกันจัดพิสูจน์เป็นเรื่องเป็นราว เชิญกองทัพสื่อทุกช่อง และผู้สนใจ ไปตั้งกล้องถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ กันเยอะ ๆ ดีกว่า ผมว่า ถ้าไปบึงกาฬอาจจะไม่ค่อยเห็น ก็เลือกเอาที่จุดไหนที่ลูกไฟขึ้นเยอะ ๆ ให้ชัวร์ ๆ ว่าไปแล้วน่าจะได้เจอ เช่น ที่ลานพญานาค รัตนวาปี แบ่งครึ่งหนึ่งถ่ายฝั่งไทย อีกครึ่งข้ามไปถ่ายฝั่งลาว เอาโดรนบินตรงกลางขึ้นฟ้าไปด้วย เริ่มจัดสักปี 2 ปี ก็น่าจะได้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ให้ไปศึกษาต่อกันได้อีกเยอะครับ ป.ล. ปีหน้า โทรฯ มานัด ที่ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้นะครับ”

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตมากมายต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมายอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Jessada Denduangboripant