เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ภายหลังเพจดัง “Red Skull” ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงคนที่ไปทำบุญที่ “วัดแชกง” ประเทศฮ่องกง และมีการนำแผ่นทองไปปิดที่ “กังหันโบราณ” โดยที่ทางวัดไม่ได้อนุญาต ทำให้สีกังหันเสียหาย โดยเพจระบุว่า

“เจ้าหน้าที่วัดแชกงฝากบอกมากับไกด์คนไทย ว่าอย่าหาทำ คนที่นั่นเขาไม่แปะทองกัน และก่อนแปะ ก็ไม่ได้ขอทางวัดด้วย แปะกังหันโบราณเสร็จ จะเข้าไปแปะองค์พระด้านในอีก พกทองมาแปะกันเองด้วย แล้วเดี๋ยวก็จะมีคนไทยทั้งหลายมาทำตาม ทีนี้วุ่นวายเลย โบราณวัตถุของทางวัด ทางวัดไม่เคยขึ้นป้ายห้าม เพราะไม่คิดว่าจะมี xxx แปะทองกังหันโบราณของทางวัด เขาไม่เคยพบเคยเจอ”

นอกจากนี้ ยังมีโพสต์จากไกด์คนไทยระบุว่า “แจ้งสายมูทุกท่าน ทางวัดแชกงไซกงฝากมาแจ้งทุกท่านหรือท่านไหนที่ไปไหว้องค์แชกงที่ไซกง อย่าเอาแผ่นทองไปแปะกังหันอีก ทางวัดไม่อนุญาต และขัดออกยากมาก จะทำอะไรให้ขออนุญาตก่อนทุกครั้ง อย่าทำตามอำเภอใจ สายมูเตลู วัดแชกงไซกง ใครเห็นช่วยกันแชร์นะครับ เป็นกุศล ช่วยกัน”

ล่าสุด “หมออาฟ” คนไทยที่นำทองคำเปลวไปแปะที่กังหัน ได้โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่แปะทองคำ ซึ่งได้พูดในคลิปว่า เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตแล้ว และยืนยันว่า คนไทยได้รับการต้อนรับอย่างดี พร้อมกับระบุข้อความว่า

“สวัสดีค่ะ วันนี้ #หมออาฟ ขอมาชี้แจงประเด็นเกี่ยวกับ #การแปะทองคำเปลวกังหันโบราณ วัดแชกง โฮชุง หรือวัดองค์เจ้าพ่อแชกงหมิวดั้งเดิม ที่กำลังร้อนแรงในสื่อต่างๆ อยู่ ณ ขณะนี้ค่ะ ก่อนอื่น #หมออาฟ ต้องขอโทษที่ทำให้ทุกท่านไม่สบายใจ เป็นห่วงผลกระทบต่างๆ นะคะ อาฟขอชี้แจงตามนี้ค่ะ

1. ก่อนจะเดินทางไปไหว้สักการะ อาฟได้ประสานงานกับไกด์ท้องถิ่นและขออนุญาตทางเจ้าหน้าที่ดูแลวัดเรียบร้อยแล้วว่าสามารถติดทองคำเปลวที่องค์กังหันได้

2. เมื่อไปถึงที่ #วัดแชกงโฮชุง ระหว่างการกราบสักการะและปิดทองคำเปลวที่องค์กังหัน ได้มีเจ้าหน้าที่ของวัดอยู่ดูแล และมีไกด์ท้องถิ่นให้คำแนะนำในทุกขั้นตอนของการไหว้ขอพร

3. นักท่องเที่ยวสายมู หรือสายไหว้พระขอพรต่างทราบดีค่ะว่า หากสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ใดในฮ่องกง มีการทำผิดวิธี หรือ ละเมิดข้อห้าม กฎข้อบังคับต่างๆ จะถูกห้ามในทันที พร้อมทั้งเข้ามาตักเตือนเราอย่างรวดเร็ว

4. คณะทริปของอาฟ ได้ใช้เวลาในการไหว้และทำพิธีรวมทั้งปิดทองคำเปลวอยู่เกือบ 2 ชม. โดยมีเจ้าหน้าที่ทางวัดดูแลอยู่ตลอด มิได้มีการตักเตือนว่ากล่าวแต่อย่างใด จึงมีความมั่นใจว่าทางคณะไม่ได้ทำการใดๆ ในการล่วงเกิน หรือไม่เหมาะสมต่อสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของวัด

เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และเป็นการยืนยันว่า องค์กังหันขององค์ท่านพ่อสามารถปิดทองได้ เมื่อมีการขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ของวัดเรียบร้อยแล้ว วันนี้ #หมออาฟ จึงให้ไกด์ท้องถิ่นและทีมงาน ได้เดินทางไปที่วัดอีกครั้ง และได้ทำการปิดทอง โดยมีเจ้าหน้าที่ของวัดมาให้คำแนะนำ ช่วยในการปิดทองอย่างใกล้ชิด ดังจะเห็นจากในคลิปที่อาฟได้แนบมานี้นะคะ

5.ส่วนทองคำเปลวที่คณะหมออาฟได้ปิดและหายไป เนื่องจากมีผู้ที่หวังดีและอาจจะมีการสื่อสารที่ผิดพลาด เลยได้ลบทองคำเปลวออกไปค่ะ

หมออาฟ ขอขอบคุณที่ได้ติดตามเพจ หมออาฟ Mastermind เสมอมานะคะ ใน comment อาฟจะแนบรูปองค์กังหันที่ถ่ายไว้ตั้งแต่เดือน เม.ย. 66 ว่า #หมออาฟ ไม่ใช่คณะแรกที่ได้แปะทองคำเปลวที่องค์กังหันค่ะ จะเห็นว่ามีร่องรอยการติดอยู่โดยตลอด #ติดทองคำเปลวองค์กังหัน”

งานนี้ ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ หมอชี้แจงหรือหมอแถค่ะ ข่าวทางฮ่องกงออกอีกแบบเลยนะคะ, ถ้าติดทองได้ กังหันคงเต็มไปด้วยทองแล้ว ที่เห็นไม่มีทองติด อย่าทำให้คนไทยเสียชื่อเลย, แต่จริงๆ มันก็ไม่ควรปิด มันไม่ใช่ของบ้านเรา ถ้าปิดได้ ทำไมเขาต้องเอาออกล่ะ งงมั้ย, มันไม่ควรปิดเลยค่ะ ถ้าเป็นลูกนิมิตที่บ้านเราคงไม่มีใครออกมาด่าว่า แต่ว่าทางคณะของคุณไปสถานที่ของบ้านอื่น เปรียบเหมือนผู้อาศัย แขกผู้มาเยือน ในฐานะแขก ก็ควรเคารพเจ้าของบ้านค่ะ, ถ้ามันติดทองได้ ทำไมเขาลบออกล่ะคะ..

ขอบคุณภาพประกอบ : อาฟ Mastermind, Red Skull