อับดุลกอดีรี ฮามิต กองหน้าลูกครึ่งไทย-กานา วัย 22 ปี จากสโมสร “ตะโกกบูรพา” ปราจีนบุรี ซิตี้ ยอมรับว่าเป็นห่วงกรรมการที่เขากล่าวหาว่าเหยียดสีผิว กลัวสังคมรุมด่า จนไม่มีงานทำ ส่งผลกระทบครอบครัว ที่ออกมาบอกโลกว่าโดนเหยียด แค่ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก

เหตุจากเกมไทยลีก 3 โซนภาคตะวันออก คู่ ปลวกแดง ยูไนเต็ด เปิดบ้านชนะ ปราจีนบุรี ซึ่ง อับดุล ได้โพสต์ว่า โดนผู้ตัดสินพูดจาเหยียดสีผิว ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ สั่งพักงานผู้ตัดสินคนดังกล่าว และเรื่องจะเข้าสู่กระบวนการสอบสวนของคณะพิจารณาวินัย มารยาท ที่มี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธาน

Think Curve – คิดไซด์โค้ง” ได้สัมภาษณ์ อับดุลกอดีรี ฮามิต ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเขาเล่าว่า จังหวะนั้นโดนเสียบสไลด์สกัด นอนกุมข้อเท้าเพราะเจ็บจริง ทีมโดนนำอยู่ 0-1 ด้วย ผู้ตัดสินมาพูดว่า “ไอดำมึงลุกขึ้นมาไม่ต้องนอน หรือมึงจะให้กูเรียกแพทย์” ตนบอกว่า “แป๊บหนึ่งดิอาจารย์ ผมช็อต (ข้อเท้า) อยู่” จากนั้นนักเตะรุ่นพี่จับมือดึงขึ้น อับดุล ก็พูดว่า “อาจารย์จำผมไว้นะ ผมพูดไทยได้ อาจารย์จะพูดอะไรก็คิดก่อน กูอ่ะฟังไทยได้” กรรมการก็ตอบว่า “มึงอยากเล่นต่อไหม” ตนก็กลัวโดนใบแดง เลยถอยมา

จากนั้นเกมจบ อับดุลกอดิรี เล่าว่า ไปพูดกับผู้ตัดสินว่า รู้อยู่แก่ใจ พูดอะไรออกไป ซึ่งผู้ตัดสินบอกว่า คุณไม่ต้องมาทำแบบนี้ อับดุลก็บอกว่า “ไม่ใช่อาจารย์ สมัยนี้เขาไม่เหยียดกันแล้ว ผมฟังไทยรู้เรื่อง”

แข้งลูกครึ่งไทย-กานา กล่าวต่อไปว่า ตนเคยโดนบูลลี่ แบบนักเตะกับแฟนบอล เข้าใจแฟนบอลได้ แต่นี่ผู้ตัดสิน ต่างคนต่างควรให้เกียรติกัน นี่อยู่ๆ มาพูดคำนั้น ไม่รู้ว่าตั้งใจ หรือว่าเป็นคำพูดพล่อยๆ ตนเกิดโตที่ไทย ฟังรู้เรื่อง แต่ถ้าไปเหยียดชาติอื่น เขาไม่รู้ตัว

ส่วนเรื่องบทลงโทษของผู้ตัดสินนั้น อับดุลกอดิรี กล่าวว่า “บทลงโทษก็ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าเขามีครอบครัวไหม กลัวเขาเป็นผู้นำครอบครัว พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไป ทุกคนไปโจมตีเขา จนเขาไม่มีงานมีการทำ กลายเป็นผมทำให้เขาเสียตรงนี้หรือเปล่า เผื่อเขาต้องดูแลครอบครัว ก็อยากให้คิดได้ ถ้ามันเป็นจริง เขารู้ตัวเองว่าพูดหรือไม่ ผมไม่ได้จะว่าเขา แค่ไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่ใช่ว่าไม่ต้องเป่าเลย แบนตลอดชีวิต แค่อยากให้รู้ว่าสิ่งที่เขาพูดไม่ถูกต้อง”

ดาวเตะปราจีนบุรี กล่าวด้วยว่า อยากฝากว่านี่มันปีไหนแล้ว ต้องโตไปด้วยกัน อยากให้ช่วยกัน ไม่ว่าผิวสีอะไร สัญชาติอะไร ต่างก็มาทำงาน มีหน้าที่ตัดสินก็ตัดสินไป ถ้าไม่รู้จะเรียกนักเตะว่าอะไร แทนว่า You ก็ได้ อย่าพูดภาษามันๆ คนพูดอาจพูดไม่คิด คนฟังมันคิด อยากฝากว่าอย่าให้เกิดขึ้นอีก