นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือเรื่องการขยายระยะเวลาเปิดสถานบริการในจังหวัดท่องเที่ยวร่วม กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดอีก4 จังหวัด ได้แก่ กทม. ชลบุรี ภูเก็ต และเชียงใหม่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยได้มีการพิจารณาร่วมกันว่าทั้ง 4 จังหวัดนี้ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการขยายระยะเวลาสำหรับเปิดสถานบริการในจังหวัดเหล่านี้จนถึงเวลา 04.00 น. (ตี 4) เริ่มได้วันที่ 15 ธ.ค.นี้โดยจะทำเป็นมาตรการชั่วคราว โดยให้กระทรวงมหาดไทยไปศึกษาระยะเวลาที่เหมาะสม  โดยจะกำหนดเป็นโซนนิ่งในแต่ละจังหวัด ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะไปกำหนดพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้มาตรการนี้จะช่วยสนับสนุนเรื่องของการท่องเที่ยว และเรื่องการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่มากขึ้น เพราะในการขยายระยะเวลาการเปิดสถานบริการนั้นไม่ใช่เฉพาะเรื่องของผับบาร์ แต่จะเป็นเรื่องของร้านอาหาร และส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวด้วย ก็จะสามารถที่จะเปิดบริการได้นานยิ่งขึ้นด้วย

“ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราทำได้ก่อนก็ทำในส่วนนี้ ได้มีการศึกษาแล้วว่ามาตรการส่วนนี้จะช่วยเรื่องของการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว เพราะว่าพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเมืองไทยบางทีเขาทานอาหารดึก 3-4 ทุ่ม หากมีระยะเวลาที่เขาอยู่ในร้านก่อนปิดร้านได้น้อยการใช้จ่ายเงินก็จะน้อยลง เราเลยมีการขยายระยะเวลาในส่วนนี้ก่อน ส่วนความเป็นห่วงเรื่องยาเสพติดในสถานบริการได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลแล้ว” นายกรัฐมนตรีกล่าว