สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 2,345,018 คน เพิ่มขึ้น 31,189 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่อินโดนีเซียยืนยันผู้ติดเชื้อคนแรกในประเทศ เมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว
แม้มีผู้ได้รับการรักษาหายเพิ่มอีก 15,863 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังเหลือผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 324,597 คน ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 61,868 ราย เพิ่มขึ้น 728 ราย เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ และเป็นการยืนยันผู้เสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้น "แบบก้าวกระโดด" จากระดับ 500 ราย เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ บ่งชี้ความตึงตัวอย่างหนักของระบบสาธารณสุขในอินโดนีเซีย ประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีประชากรมากเป็นอันดับ 4 ของโลก
นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ชาวต่างชาติซึ่งประสงค์เดินทางเข้ามายังอินโดนีเซีย ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม "ต้องรับการฉีดวัคซีนครบแล้ว" "มีผลตรวจยืนยันเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง" และ "ต้องยินยอมเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 8 วัน" มาตรการดังกล่าวยกเว้นเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับรัฐมนตรีหรือเทียบเท่า และนักการทูตเท่านั้น.

เครดิตภาพ : AP