กรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 ก่อนหลบหนีขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ต่อมาศาลออกได้อนุมัติหมายจับ 4 ผู้ช่วยเหลือเสี่ยแป้ง ฐานความผิด “ร่วมกันกระทำการด้วยประการใดให้ผู้ถูกคุมขังตามอำนาจศาลซึ่งเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกตั้งแต่สิบห้าปีขึ้นไปหลุดพ้นจากการคุมขังไป” ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

กระบะพา ‘เสี่ยแป้ง’ หลบหนี ถอดทะเบียนขับจอดซุกเงียบบ้านร้าง

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกที่ผ่านมา (4 พ.ย.) พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธนสิทธิ์ จงหวัง ผกก.สภ.เมืองพัทลุง พ.ต.ท.หาญพล รามด้วง รอง ผกก.(สส.) สภ.เมืองพัทลุง นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบรถฮอนด้า ซีวิค สีดำ ทะเบียน 4 กด 7839 กรุงเทพมหานคร ต้องสงสัยจอดทิ้งไว้บริเวณบ้านร้าง เลขที่ 28 หมู่ 13 ต.ตำนาน อ.เมือง จ.พัทลุง ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เบื้องต้นพบเป็นป้ายทะเบียนปลอม โดยทะเบียนจริงคือ ขม 1359 สงขลา ซึ่งเป็นรถยนต์คันเดียวกับที่ นายสุทิวัส ขุนณรงค์ อายุ 28 ปี หรือ “หนอน ทุ่งลาน” เป็นคนขับพานายเชาวลิต หลบหนีการควบคุมจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ต.ค.66

โดยตำรวจได้มอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของตำบลตำนาน อ.เมืองพัทลุง จัดเวรยามเฝ้ารถยนต์คันดังกล่าว พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ชุด EOD กก.สส.ภ.จว.พัทลุง เข้าตรวจสอบในตอนเช้าวันนี้ 5 พ.ย. และจากการตรวจสอบทะเบียนของรถยนต์คันดังกล่าวพบว่ามีนายชูเกียรติ (ขอสงวนนามสกุล) ชาวบ้าน อ.เมืองสงขลา เป็นผู้ครอบครอง และรถยังติดไฟแนนซ์อยู่ โดยได้นำไปจำนำแล้วรถหลุดจำนำ ก่อนผู้ที่รับจำนำขายต่อไปยังเต็นท์รถมือสองใน จ.กระบี่ กระทั่งมาพบว่านำมาจอดบริเวณดังกล่าวได้ 7-10 วัน ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งที่อยู่บ้านติดกันก็ไปนอนเฝ้าบุตรสาวใน รพ.พัทลุง ไม่ได้ยินเสียงรถเข้ามาจอดในบ้านร้างหลังนี้ และจากการตรวจสอบบ้านพบว่าเป็นของนายเล็ก (สงวนนามสกุล) ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วหลายปี

สอบถามนายฟื้น อายุ 69 ปี บุตรชายนายเล็ก เจ้าของบ้าน เบื้องต้นเล่าว่า ไปสร้างบ้านอยู่นอกพื้นที่และไม่ได้เข้ามาในบ้านร้างหลังดังกล่าวนานแล้ว เพิ่งทราบข่าวจากน้องสาวจึงเดินทางมาตรวจสอบ ยอมรับว่าแปลกใจว่ารถคันดังกล่าวเข้ามาจอดได้อย่างไร และตนก็ไม่เคยเห็นรถยนต์คันนี้มาก่อน แต่มั่นใจว่าคนที่จะนำรถมาจอดไว้น่าจะมีคนในพื้นที่เป็นคนนำทางในการนำรถเข้ามาจอดทิ้งไว้ เนื่องจากที่ตั้งบ้านเป็นทางตันติดอยู่กับสวนยางพาราของชาวบ้าน คาดว่าเมื่อนำมาจอดแล้วคนขับและคนนำทางน่าจะเดินเท้าไปทางสวนยางพารา เพื่อไปขึ้นรถที่พรรคพวกนำมาจอดรอบนถนนคอนกรีตภายในหมู่บ้าน ห่างจากบ้านร้าง 400 เมตร เพื่อหลบสายตาคน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บวัตถุพยานและตรวจหาดีเอ็นเอคนร้าย ก่อนทาง พ.ต.ต.ภรดานันท์ มีบุญ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพัทลุง ได้ทำบันทึกการตรวจยึด พร้อมประสานทาง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นำของกลางไปเก็บต่อไป

พ.ต.อ.ยศวรรธน์ กระจ่างวงค์ ผกก.สืบสวนจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า รถคันดังกล่าวพบมีความเชื่อมโยงโดยจากการไล่กล้องวงจรปิดพบว่า ขับไปส่งนายเชาวลิต หรือแป้ง บริเวณเขาพับผ้า แล้วขับวนกลับมาในพื้นที่ อ.เมือง แล้วหายไป จนกระทั่งพบนำมาจอดทิ้งบ้านร้างดังกล่าว