เมื่อวัน 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (6 พ.ย.) อาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้พบอุปกรณ์คล้ายเป็นกับดักช้างป่า เป็นแผ่นกระดานตอกตะปูแหลมยาว 4-5 นิ้ว ซึ่งเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ เพราะหากเหยียบลงไป ตะปูจะแทงทะลุได้รับบาดเจ็บในทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่มีโขลงช้างป่าไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เดินออกหากินพืชผลทางการเกษตร อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่า กับดักดังกล่าวเป็นฝีมือของชาวบ้าน หรือกลุ่มพรานป่าล่าสัตว์กันแน่

ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ยุทธภูมิ จับจิตต์ นายอำเภอท่าตะเกียบ เปิดเผยว่า หลังพบมีการใช้กับดักช้างป่า ทุกคนต่างรู้สึกตกใจและเป็นกังวลมาก เนื่องจากพบถึง 14 อันด้วยกัน ถือเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์อย่างแน่นอน ในเบื้องต้นคาดว่าเป็นฝีมือคนนอกพื้นที่ ที่เป็นพรานล่าสัตว์ป่าทำขึ้น เตรียมประชุมด่วนเพื่อลงพื้นที่หาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็วแล้ว

ขณะที่ นายสมวงค์ จันทโชติ หัวหน้าอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า แจ้งว่า ขณะนี้พบช้างป่า “พี่ทองแดง” อยู่ในโขลงช้าง ลักษณะได้รับบาดเจ็บ เดินเขย่ง แถวชายป่าไผ่ท้ายวัดบ้านคลองมะหาด คาดว่าอาจจะเหยียบกับดักจนบาดเจ็บหนัก จึงประสานฝ่ายงานเกี่ยวข้องเพื่อหาทางรักษาแล้ว.