เมื่อวันที่ 7 พ.ย.นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ถ่ายคลิปหมีหมา จำนวน 1 ตัว ที่ออกมาหาอาหารกิน

ภายในบ้านพักของเจ้าหน้าที่ บริเวณจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่ง กระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยหมีหมาตัวนี้ ชื่อเจ้าทุเรียน ชอบอาศัยอยู่ในป่าบริเวณใกล้กับจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง แก่งประจาน มีพฤติกรรมชอบออกมาหาอาหารกิน บริเวณลานกางเต็นท์ บ้านพัก และจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง โดยเจ้าทุเรียนได้เดินมากินข้าว และมาม่า และเดินวนเวียนหาอาหารกินในบริเวณดังกล่าวเป็นประจำ เจ้าทุเรียนมีพฤติกรรมไม่ดุร้าย

ไม่เคยทำร้ายนักท่องเที่ยว น้ำหนักตัวประมาณ 40-50 กิโลกรัม เพศผู้ ขนาดโตเต็มวัย โดยจะออกหากินทั้งกลางวันและกลางคืนจนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพะเนินทุ่งพบเห็นกันบ่อยครั้ง นักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าใกล้ เข้าไปแหย่หรือแย่งอาหารหมี เพราะอาจทำให้ดุร้ายได้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบทุกครั้ง ให้เก็บอาหารและข้าวของเครื่องใช้ให้มิดชิด เพื่อป้องกันสัตว์ป่ามารื้อค้น หมีหมา เป็นหมีขนาดเล็กที่สุด นิ้วและเล็บทั้ง5ยาว ลิ้นยาว ลำตัวยาวประมาณ 100 – 140 เซนติเมตร น้ำหนัก 27 – 65 กิโลกรัม มีอายุยืน 20 ปี ชอบกิน ลูกไม้ ใบไม้อ่อน สัตว์เล็ก ๆแมลงรวมทั้งไส้เดือน น้ำผึ้ง เนื้ออ่อนมะพร้าว สายตาไม่ค่อยดีแต่จมูกมีประสิทธิภาพดีมาก

หากินทั้งกลางคืน-กลางวัน ชอบหากินเป็นคู่อยู่ในป่าทึบ ขึ้นต้นไม้เก่ง นอนบนต้นไม้หรือตามโพรงไม้สูงๆ เสียงร้องคล้ายเสียงสุนัขเห่ากระโชก เวลาสงสัยหรือได้กลิ่นแปลกปลอมจะลุกขึ้นยืน 2 ขา และชูจมูกสูดดม ปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และเกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์