วันที่ 8 พ.ย. จากกรณีเพจดัง “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ระบุ “เห็นแฟนเพจบอกแถวต่างจังหวัดบางอำเภอน้ำมันหมด วันนี้ก็เลยลองไปขับไปเติมแถวบ้าน หมดเหมือนกัน ที่ไหนเป็นบ้างครับ” จากนั้นก็ได้มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกประจำรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า เมื่อราคาน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ปรับลดราคาสรรพสามิตลง 0.15-1 บาทต่อลิตร อย่างเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก ว่าเกิดสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ เกิดเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมัน ว่าเกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้า

พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า สถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติม ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่เช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่า อาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะ อย่างแก๊สโซฮอล์ 91

ในเรื่องนี้ กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย

สามารถแจ้งกรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555) หรือ กองตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน (0-2140-6080) เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ซึ่งผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต๊อก จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

“ย้ำว่าการปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้ เป็นการชดเชยจากภาครัฐ ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการ จะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้”