เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความชื่นชม ดาบตำรวจ สังกัด สภ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่เก็บโทรศัพท์มือถือไอโฟน ซึ่งตกอยู่ริมถนน ก่อนนำส่งคืนเจ้าของ ปรากฏว่า ชาวโซเชียลได้เข้ามาแสดงความชื่นชมเป็นจำนวนมาก อาทิ ตำรวจที่ดีมีอยู่เยอะขอชื่นชมค่ะ และ คนดีที่สังคมต้องการขอให้เจริญ ๆ นะครับคุณดาบ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่ สภ.หล่มเก่า ทำให้ทราบว่า ดาบตำรวจรายดังกล่าวที่ดังในโซเชียลทั่วเพชรบูรณ์ คือ ด.ต.ไพศาล กงจีน ผบ.หมู่ ป. สภ.หล่มเก่า โดย ด.ต.ไพศาล เปิดเผยว่า วันที่พบโทรศัพท์ หลังเลิกงานได้นำรถจยย.ของลูกไปซ่อมที่ร้านซ่อมรถจยย. ในตัวเมือง อ.หล่มสัก เมื่อไปถึงบริเวณหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลเมืองหล่มสัก สังเกตเห็นว่ามีวัตถุชิ้นหนึ่งสะท้อนแสงแดดมาเข้าตา จึงได้กลับรถมาจอดและลงไปดู พบว่าเป็นโทรศัพท์ไอโฟน รุ่น SE คิดว่าน่าจะมีคนทำหล่น แต่ไม่กล้าที่จะเปิดหรือทำอะไรกับโทรศัพท์ และคิดว่าหากเจ้าของรู้ตัวก็อาจจะโทรฯเข้ามาในเครื่องนี้จึงได้เก็บไว้ พร้อมนำไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.หล่มเก่า

จากนั้นได้ตรวจสอบต่อหน้าพนักงานสอบสวน ปรากฏว่าโทรศัพท์ปิดเครื่อง และทันทีที่เปิดเครื่องโทรศัพท์ ก็มีคนโทรฯเข้ามาแจ้งว่า เป็นน้าของเจ้าของโทรศัพท์ จึงแจ้งให้เจ้าของนำหลักฐานมารับที่ สภ.หล่มเก่า โดยพบว่าเจ้าของเป็นผู้หญิง อายุ 23 ปี จึงมอบคืนให้ไป ทั้งผู้หญิงคนดังกล่าว ยังแจ้งอีกว่า ภายในโทรศัพท์มีข้อมูลที่สำคัญในการทำงาน หากหายไปจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรด้วย