เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกรณีอื้อฉาวในโลกโซเชียล หลังมีพระสงฆ์รูปหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊ก ที่เป็นชื่อพระ และรูปภาพพระ ระบุว่า กำลังคบหากับ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก เป็นผู้ชายรายหนึ่ง ภายหลังโพสต์ออกไปมีบรรดาชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันต่างๆนา ถึงความเหมาะสม ตรวจสอบพบว่าเป็นพระวัดสระบัวแดง หมู่ 1 อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ วัดสระบัวแดง พบว่าเป็นวัดใหญ่บรรยากาศร่มรื่นมีพระลูกวัด 21 รูป ได้พบกับ พระผู้โพสต์ อายุ 33 ปี บวชเรียนมาครบ 1 พรรษา เบื้องต้นกล่าวว่า ได้ขึ้นสถานะการคบหาจริงกับเพื่อนผู้ชายที่เป็นคนพูดคุยกัน และเริ่มคบหากันตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมานี้ โดยยังไม่เคยเจอตัวจริงๆกัน เป็นเพียงการพูดคุยในแชตส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งคุยกันมาได้ 3-4 เดือน และยังไม่มีอะไรเกินเลยหรือทำผิดศีลใดๆ ก็ไม่คิดว่าจะกลายเป็นเรื่องราวขนาดนี้

พระผู้โพสต์ กล่าวอีกว่า เคยโพสต์แบบนี้มา 2ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้ลุกลามใหญ่โตและแชร์กันออกไปแบบนี้ ซึ่งมีคนมาแสดงความคิดเห็นมากมาย และตำหนิว่าไม่เหมาะสม ซึ่งก็อยากให้เข้าใจว่าเป็นเพียงการพูดคุยกันเท่านั้น ยังไม่ผิดวินัยสงฆ์ และขณะนี้ก็ได้ลบโพสต์สถานะนั้นออกไปแล้ว เพราะเกรงใจอีกฝ่าย กลัวจะมีกระแสไม่ดีและทัวร์ไปลงที่เพื่อน ซึ่งก็ได้ขอโทษเพื่อนชายไปแล้วกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อนชายก็ไม่ติดใจอะไรพร้อมบอกว่าไม่เป็นไร และอาตมาก็รู้สึกผิดเป็นเพราะไม่เหมาะสม เพราะอยู่ในผ้าเหลือง ส่วนเรื่องจะสึกออกมาอยู่ด้วยกันไหมนั้น ยังไม่ตัดสินใจเพราะต้องคบหาศึกษาดูใจกันไปก่อน

พระมหามนต์ มนฺตโก ปธ.8 เจ้าอาวาสวัดสระบัวแดง กล่าวว่า ทางอาตมาทราบเรื่องดังกล่าวแล้วก็ได้เรียกพระผู้โพสต์มาว่ากล่าวตักเตือน พร้อมกับแจงให้ทำความเข้าใจเรื่องวินัยสงฆ์ ส่วนเรื่องความผิดนั้น อาตมาว่ายังไม่ผิดเพราะยังไม่มีการกระทำอะไรขึ้น เป็นเพียงแชตพูดคุยกันเท่านั้น ถ้าว่าผิดอาตมาคิดว่าก็มาสอบหาข้อมูลกันได้ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องมีเหตุถึงจะผิดศีล