เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีติดตามไล่ล่าตัว “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษคดีอุกฉกรรจ์ หลบหนีออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากเมื่อช่วงเวลาประมาณเที่ยงวัน ของวานนี้ (8 พ.ย.) ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจแดนไทย 54 ซึ่งได้เดินเท้าไล่ติดตามอยู่บนยอดเขาบรรทัดมาเป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ในพื้นที่เทือกเขาบรรทัด ห่างไปจากชุมชนบ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ขึ้นไปอีกประมาณ 4-5 กิโลเมตร รวมระยะทางที่เป็นที่หลบซ่อนตัวจากพื้นดินด้านล่างไปประมาณ 13-14 กิโลเมตร จนเกิดการยิงปะทะกัน

โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ที่น้ำตกโตนตก อยู่ใน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ห่างจากกองอำนวยการร่วมของชุดปฏิบัติการบริเวณน้ำตกโตนเต๊ะไปประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นปากทางที่จะเดินทางขึ้นไปยังชุมชนบ้านตระ อ.ปะเหลียน กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหนุมานศรีตรัง กก.สส.ภ.จว.ตรัง และกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรภาค 9 จำนวนกว่า 10 นาย พร้อมอาวุธครบมือ ได้ใช้รถ จยย.วิบาก เป็นยานพาหนะเดินทางขึ้นไปยังชุมชนบ้านตระ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร เพื่อที่จะเดินเท้าต่อไปยังจุดที่มีการปะทะเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ พร้อมกับจะไปร่วมกำลังสนับสนุนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแดนไทย 54 และชุดหนุมานตำรวจสอบสวนกลาง ที่ได้ขึ้นไปกำชับและกดดันติดตามตัวเสี่ยแป้งอยู่ ตั้งแต่เย็นเมื่อวานนี้แล้ว

ขณะที่ภาคพื้นดิน บนถนนสายหาดเลา-กะช่อง หน้าโรงเรียนบ้านหาดเลา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง กำลังตำรวจในสังกัดภูธรจังหวัดตรัง ได้สลับผลัดเปลี่ยนเวรกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดรถที่สัญจรไปมาทุกคัน ไม่เว้นแม้กระทั่งชาวบ้านในพื้นที่ และตั้งจุดตรวจเข้มตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการติดตามล่าตัว หากเสี่ยแป้งเดินทางย้อนกลับลงมาทางภาคพื้นดิน

ส่วนข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานระบุว่า เหตุการณ์ที่ปะทะกันเมื่อวานนี้ เป็นบริเวณกระท่อมหลังสุดท้ายของชุมชนบ้านตระที่อยู่บนเทือกเขาบรรทัด โดยมีแหล่งกำเนิดไฟฟ้า และอาวุธปืนสงครามครบมือ ระยะทางที่ต้องเดินทางเข้าไป เป็นภูเขาสลับสูงต่ำ เป็นป่ารกทึบ เป็นทางคดเคี้ยว ไม่มีถนน ซึ่งเป็นอุปสรรคเป็นอย่างมากในการเดินทาง ซึ่งจะต้องใช้เวลาเดินเท้าระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ อีกทั้งห่างไปจากชุมชนบ้านตระ ถือว่าเป็นเสมือนเมืองลับแล ไม่มีทั้งไฟฟ้า น้ำ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกใช้

ทางด้าน พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รรท.รอง ผบ.ตร. ยังให้ข้อมูลอีกว่า เสี่ยแป้ง ได้เตรียมการล่วงหน้าในการหลบหนีมาเป็นอย่างดี ทั้งอาวุธปืน สิ่งอำนวยความสะดวก รวมไปถึงสุนัขแสนรู้คู่ใจที่ใช้เป็นตัวบอกสัญญาณ เห่าเตือนหากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือบุคคลแปลกหน้าเข้าไปใกล้กับจุดที่เสี่ยแป้งหลบซ่อนตัวอยู่ และแหล่งขนำชั่วคราวที่ใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราว

ด้านชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่า บรรยากาศบนชุมชนบ้านตระ เมื่อคืนถือว่าเงียบ มีเฮลิคอปเตอร์และโดรนบินอยู่ และไม่มีเสียงปืนใดๆ ตนก็ยังคงกรีดยางอยู่ตามปกติ

ขณะที่ภาพรวมเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จ.พัทลุง จ.สตูล จ.ตรัง และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เกือบ 200 นาย เข้าตีโอบปิดล้อมบนเขาบรรทัดที่หมู่บ้านตระ ในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รอยต่อ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกประมาณ 50 นาย ตีโอบล้อมอยู่ด้านบน และกำลังที่เหลือกว่า 100 นาย ปฏิบัติการอยู่ด้านล่าง พร้อมที่เป็นกำลังเสริมในทันทีหากมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับเสี่ยแป้งเกิดขึ้นอีกครั้ง รวมไปถึงการจับกุมตัว ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.