สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลรายงานการยึดฐานที่มั่นหลายแห่งของกลุ่มฮามาส ในเขตภาคเหนือของฉนวนกาซา และสามารถสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสได้ประมาณ 150 ราย ภายในวันเดียว


การสู้รบรุนแรงที่สุดบริเวณโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา และกองทัพอิสราเอลเชื่อว่า เป็นฐานบัญชาการของกลุ่มฮามาส โดยมีรายงานการทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง รอบโรงพยาบาล ขณะที่บุคลากรการแพทย์เริ่มอพยพผู้ป่วยบางส่วนแล้ว ตามคำสั่งของทหารอิสราเอล

ประชาชนรวมตัวกัน ด้านนอกโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ในเมืองกาซาซิตี ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา


ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย จากการโจมตีด้วยระเบิด บริเวณใกล้กับโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ด้านกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ยังคงกล่าวโทษกันไปมา


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงเสียงเรียกร้องของนานาชาติ ให้หยุดยิงในฉนวนกาซา ทุกฝ่ายในอิสราเอลดำเนินการอย่างสุดความสามารถ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับพลเรือนในฉนวนกาซา ให้ได้มากที่สุด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มฮามาสกลับยังคงใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์ อาศัยโรงพยาบาลและโรงเรียนเป็นศูนย์บัญชาการ ดังนั้น ประชาคมโลกต้องร่วมกันประณามกลุ่มฮามาส.

เครดิตภาพ : AFP