สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 พ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เกี่ยวกับการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งมีกาตาร์และอียิปต์ทำหน้าที่คนกลาง เพื่อการปล่อยตัวประกัน ว่ากลุ่มฮามาสยื่นข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 50 คน แลกกับการที่อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซา เป็นเวลา 5 วัน


ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสอ้างกับอิสราเอล ว่าต้องการให้อิสราเอลหยุดยิงเป็นเวลา 5 วัน เพื่อรวบรวมตัวประกัน ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซา ให้มารวมอยู่ที่เดียวกัน แล้วจะปล่อยเด็ก ผู้หญิง คนชรา และผู้ที่มีโรคประจำตัวออกมาก่อน


อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ให้เวลา “ไม่กี่ชั่วโมง” และขอรายชื่อพร้อมสัญชาติของตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัว แต่กลุ่มฮามาสไม่สามารถให้ข้อมูลได้ทันเวลา นอกจากนี้ เนทันยาฮูเน้นย้ำว่า ตัวประกันทั้งหมดต้องได้รับการปล่อยตัว “อย่างไม่มีเงื่อนไข”


รายงานระบุด้วยว่า การเจรจาเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่วัน ก่อนกองทัพอิสราเอลปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ช้ากว่าแผนการนานหลายวัน สอดคล้องกับข้อมูลที่ออกมาก่อนหน้านี้ ว่ามีการชะลอปฏิบัติการ เพื่อให้เวลากับการเจรจาเรื่องตัวประกัน.

เครดิตภาพ : AFP