สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ ว่าได้ส่งเครื่องบินรบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายหลายแห่งในจังหวัดอิดลิบ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองกำลังที่คอยก่อเหตุโจมตีทหารซีเรีย


การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 60 คน ทั้งหมดเป็นสมาชิกของกองกำลังจาบัต อัล-นุสรา ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อแล้วเป็น ฮายัต ตาห์รีร์ อัล-ชาม


ความเคลื่อนไหวของรัสเซียเกิดขึ้น หลังสหรัฐยืนยัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าส่งเครื่องบินรบปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายอย่างน้อยสองแห่ง ในภาคตะวันออกของซีเรีย เนื่องจากเป็นสถานที่ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) และกองกำลังพันธมิตร ซึ่งยังคงโจมตีทหารอเมริกัน และทรัพย์สินทางทหารของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในซีเรียหรืออิรัก


ทั้งนี้ การโจมตีของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย ตามข้อมูลจากองค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนซีเรีย (เอสโอเอชอาร์)


นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐเพิ่งโจมตีทางอากาศ ทำลายเป้าหมายสองแห่งในซีเรีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และปฏิบัติการในบริเวณเดียวกันนี้ เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมาด้วย ซึ่ง พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ “เพื่อป้องกันตัวเอง” จากการที่กองกำลังของอิหร่านเป็นฝ่ายโจมตีสหรัฐก่อนเกือบ 50 ครั้งแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES