เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่น ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 15 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบหารือผู้บริหารมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และพบปะนักศึกษาไทย
ณ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University)

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวกับนักศึกษาไทยที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ว่าหน้าที่ของรัฐบาล คือทำให้นักศึกษาเห็นด้วยว่า ประเทศไทยนั้นมีอนาคต เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องพยายามทำความเข้าใจ และเชื้อเชิญให้นักเรียนที่เรียนต่างประเทศ พยายามที่จะกลับมาทำงานต่อที่ประเทศไทย ซึ่งในโอกาสการเดินทางมาซานฟรานซิสโก เพื่อเข้าร่วมประชุมเอเปค จึงเชิญนักลงทุนต่างประเทศ หลายรายมาร่วมหารือ และเตรียมลงนาม MOU โดยในอนาคตอันใกล้ ถ้ามีบริษัทดีๆ หลายๆ บริษัท ไปเปิดที่เมืองไทย ไปขยายงานที่เมืองไทย รองรับการกลับไปของนักศึกษาที่อยู่ต่างประเทศ ก็จะเป็นการดี

สำหรับการประชุมเอเปคในครั้งนี้ เป็นการพบปะของผู้นำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับตำแหน่งมาได้ประมาณ 2 เดือน ได้มาทำความรู้จักมาพบปะพูดคุยกัน นอกจากนี้มาพบนักธุรกิจ โดยเมื่อวานได้พบผู้บริหาร Tesla, ADI, HP และวันนี้ได้พบผู้บริหาร Microsoft, Google, Western Digital เพื่อจะประกาศว่าประเทศไทยเปิดแล้ว เปิดสำหรับการลงทุน ไม่มีเวลาไหนที่ดีเท่าเวลานี้ ที่จะลงทุนในประเทศไทย เป็นที่มาที่ไปว่าอยากจะมาที่ Stanford เพราะเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกที่ดีที่สุดในโลกมหาวิทยาลัยหนึ่ง เพื่อให้เห็นว่า รัฐบาลนี้มีความตั้งใจจริงที่จะทำให้เกิดการลงทุนครั้งมโหฬาร เพื่อสร้างโอกาสสร้างงานให้นักศึกษาไทยในต่างประเทศ กลับไปเป็นกำลังสำคัญของชาติ ไปมีอนาคตที่ดีกว่าในเมืองไทย