สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) ออกแถลงการณ์ ว่านักรบของเอ็มเอ็นดีเอเอกำลังปิดล้อมเมืองเล่าก์ก่าย ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาคโกก้าง ในรัฐฉาน ทางตอนเหนือของเมียนมา และอยู่ห่างจากพรมแดนจีนประมาณ 3 กิโลเมตร


ทั้งนี้ เอ็มเอ็นดีเอเอกล่าวว่า อยู่ระหว่างเตรียมการขั้นต่อไป เพื่อกระชับพื้นที่และยึดเมืองกลับคืนจากกองทัพเมียนมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเริ่มเมื่อใด โดยเอ็มเอ็นดีเอเอยืนยัน การให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่


อนึ่ง กองทัพเมียนมาภายใต้การนำของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ขับเอ็มเอ็นดีเอเอออกจากเมืองเล่าก์ก่าย เมื่อปี 2552 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน เมืองแห่งนี้กลายเป็น “ศูนย์กลาง” ของเครือข่ายอาชญากรรมออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ซึ่งมีการล่อลวงประชาชนจากทั้งในจีน และอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ขณะที่จีนเรียกร้องอย่างหนัก ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งของเมียนมา เร่งการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ด้านรัฐบาลไทยและเวียดนามเปิดเผย การช่วยเหลือพลเมืองของตัวเอง 162 คน และ 166 คนตามลำดับ ออกจากการเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่ประชาชนกลุ่มนี้ยังคงติดค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย เพราะสถานการณ์สู้รบยังรุนแรง


ทั้งนี้ รัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กำลังเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 เมื่อเอ็มเอ็นดีเอเอ หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) รวมตัวกันเปิดฉากปฏิบัติการ “1027” ต่อต้านกองทัพเมียนมา ในรัฐฉาน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AFP