พู ไซออนา หรือ ไซออนา ชานา ชายผู้ได้รับการบันทึกชื่อไว้ว่า เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเป็นทางการจากหลายสำนัก ด้วยจำนวนสมาชิกที่อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันเฉียด 200 คน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นภรรยา 39 คน และลูก 94 คน 

เมื่อ ไซออนา เสียชีวิตลงไปในวัย 75 ปี เมื่อปี 2564 เนื่องจากสุขภาพทรุดโทรมจากโรคประจำตัวคือเบาหวานและความดันโลหิตสูง สมาชิกครอบครัวยังคงอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน ซึ่งเป็นอาคารสีชมพู-ม่วง 4 ชั้นหลังมหึมา ตั้งอยู่บนเนินเขาในหมู่บ้านบัคตวง รัฐมิโซรัมแห่งอินเดีย 

บ้านหลังใหญ่ของ ไซออนา

ระหว่างนั้น ลูก ๆ ของเขาบางรายก็แต่งงานและมีลูก ทำให้ในตอนนี้ สมาชิกของบ้าน ไซออนา มีจำนวนทั้งหมด 199 คน เมื่อรวมจำนวนหลาน ๆ และสะใภ้ของเขา และทุกคนยังคงใช้ชีวิตเช่นสมัยที่ ไซออนา ยังอยู่ เช่น การร่วมรับประทานอาหารในห้องโถงขนาดใหญ่และแบ่งปันทุกอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน อาหารหรือการเงิน

อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงกำลังจะมาเยือนบ้านหลังใหญ่แห่งนี้ แม้สมาชิกในบ้านจะอยากสานต่อตำนานของหัวหน้าครอบครัวผู้ล่วงลับ แต่สมาชิกบางรายก็ไม่ได้ต่อต้านความคิดที่จะส่งลูกหลานออกไปอยู่ที่อื่นเพื่อสิ่งที่ดีกว่า เช่น การศึกษาและโอกาสในชีวิตอื่น ๆ 

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างบ้านอีกหลังหนึ่งในหมู่บ้าน เพื่อรองรับครอบครัวที่ยังคงขยายตัวออกไป ดังนั้น วันเวลาของการอยู่ร่วมกันภายใต้หลังคาเดียวกันของคนเกือบ 200 ชีวิต กำลังจะจบลงในไม่ช้า กระนั้น บ้านของพวกเขาและระบบระเบียบที่วางไว้ ก็ยังคงอยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่น

นายเรคอร์ด หนึ่งในลูกชายของ ไซออนา กล่าวว่า เขาไม่ใช่พ่อซึ่งเป็นผู้ที่พระเจ้าทรงเลือก พวกเขาเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาและไม่สามารถมีภรรยาทีละหลาย ๆ คนได้

ไซออนา เป็นผู้นำลัทธิคริสเตียนท้องถิ่นที่เรียกว่า “โบสถ์แห่งคนรุ่นใหม่” ในรัฐมิโซรัม ซึ่งมีแนวคิดสนับสนุนการมีภรรยาหลายคน ไซออนา ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปราชญ์ และเป็น “บุคคลที่พระเจ้าทรงเลือก” จึงไม่เคยมีปัญหาใด ๆ เวลาแต่งภรรยาคนใหม่เข้าบ้าน 

ลัทธิโบสถ์แห่งคนรุ่นใหม่มีสมาชิกราว 2,600 คน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านบัคตวง พวกเขาศรัทธาในแนวคิดของ “ยุคทอง” ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังวันสิ้นโลก 

นันพาร์เลียนา ลูกชายคนโตของ ไซออนา รู้ดีว่าตำนานของชายผู้มีภรรยามากที่สุดในโลก อาจจะจบลงในรุ่นลูกของเขา ตัว นันพาร์เลียนา มีภรรยาเพียง 2 คน ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังคงมีความหวังว่า ครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกของเขา จะยังคงอยู่ร่วมกันต่อไปอีกนาน ๆ

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com