เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ร.ต.อ.อมร ใจดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.เชียงคำ รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและรถน้ำอีก 4 คัน เข้าควบคุมเพลิง ที่เกิดเหตุเป็นบ้านไหม้ 2 ชั้น ที่กำลังลุกโหมอย่างหนัก ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทำการระดมฉีดน้ำอย่างต่อเนื่องซึ่งใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

ขณะเดียวกันพบ นางแจ่มจันทร์ หาญจริง อายุ 70 ปี เจ้าของบ้านนั่งนํ้าตาซึม ก่อนเล่าทั้งน้ำตาว่า บ้านหลังนี้ตนอยู่กับลูกหลานรวมทั้งสิ้น 4 คน ตอนเกิดเหตุทั้งหมดได้ออกไปทำงานและเรียนหนังสือ ซึ่งตนก็อยู่บ้านคนเดียว โดยมานอนเล่นอยู่ชั้นล่างของบ้าน จู่ ๆ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นชั้นบนของตัวบ้าน หลังจากนั้นมีเพื่อนบ้านมาตะโกนเรียกตนเองว่าตอนนี้ไฟกำลังเริ่มลุกไหม้ที่ชั้นบน ทำให้ตนเองตกใจเป็นอย่างมากและรีบเรียกคนอื่นให้เข้ามาช่วยขนของออกจากด้านล่างของบ้าน แต่ชั้นบนนั้นไม่สามารถนำสิ่งของมีค่าออกมาได้ เนื่องจากเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างหนักประกอบกับชั้นบนเป็นไม้ทั้งหมดซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

“ทั้งนี้ ได้แต่ยืนมองด้วยความอาลัยเป็นอย่างมาก เพราะบ้านหลังนี้เริ่มสร้างตั้งแต่ปี 2538 เป็นต้นมา แต่ด้วยชั้นบนไม่ค่อยได้ปรับปรุงเท่าที่ควรจึงได้ปล่อยทิ้งคงสภาพเดิมมานาน เป็นบ้านคู่ทุกข์คู่ยากที่อยู่กันมานาน จนเมื่อไม่มีกี่วันที่ผ่านมาลูกหลานได้บอกกับตนว่าจะหาเงินมาช่วยปรับปรุงบ้านให้ดีขึ้น เพราะชั้นบนเก่ามากแล้วพร้อมทั้งสายไฟก็เสื่อมสภาพด้วย โดยไม่คิดว่าสุดท้ายจะเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝัน” นางแจ่มจันทร์ กล่าว

ด้านนายวิรัตน์ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านล้า หมู่ 4 กล่าวว่า เบื้องต้นจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ พบว่าของมีค่าของนางแจ่มจันทร์ส่วนใหญ่เก็บไว้ชั้นบนทั้งเงินสด เครื่องใช้ไฟฟ้า ทองคำ และของใช้ที่จำเป็นได้ไหม้ไปพร้อมกับเพลิงทั้งหมด ซึ่งจากการคำนวณมูลค่าความเสียหายนั้นไม่ตํ่ากว่า 5 แสนบาท ซึ่งตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนายอำเภอเชียงคำ และเทศบาลตำบลเวียง เพื่อขอรับการช่วยเหลือ ทั้งนี้ ตนคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดมาจากไฟฟ้าลัดวงจรก็เป็นได้เพราะที่ทราบมานั้นสายไฟค่อนข้างที่จะเก่าและชำรุดด้วย ทั้งนี้ ทางตำรวจจะได้เข้ามาตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

ทั้งนี้ ด.ต.ทองอยู่ ใจดี นายกเทศมนตรีตำบลเวียง ได้มอบเงินส่วนตัวช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นจำนวน 2,000 บาท สำหรับใครอยากช่วยเหลือครอบครัวของนางแจ่มจันทร์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-9838-1086 นางกิ่งกาญจน์ มั่งมูล (ลูกสาว) หรือ 08-1765-8937 นายวิรัตน์ สมณะ ผู้ใหญ่บ้านล้า หมู่ 4 เพื่อบริจาคน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง ของใช้ ได้ตลอดเวลา.