เมื่อวันที่ 20 พ.ย.พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.สั่งการให้พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร หลังรับรายงานมีขบวนการลักลอบชำแหละงูเหลือม นำมาถลกหนังขายส่งออกนอกประเทศ

จากการตรวจค้นบ้านเป้าหมาย พบนางสมหมาย (สงวนนามสกุล) เจ้าของบ้าน ใต้ถุนบ้านพบงูเหลือมยังมีชีวิต อยู่ในถุงกระสอบมีผ้าห่มปิดเอาไว้รวม 12 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 11-15 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังพบซากกระดูกงูเหลือม 4 เส้น และหนังงูเหลือมแห้ง 5 แผ่น จึงทำการจับกุมทันที

สอบสวน นางสมหมาย อ้างว่าของกลางทั้งหมดเป็นของลูกเขยนำมาเตรียมขายต่อให้กับนายทุน แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร จึงนำตัวส่ง สภ.ดงป่าคำ ดำเนินคดี ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง และซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า งูเหลือมมักพบเห็นได้ง่ายตามป่าริมแม่น้ำ จัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพราะเป็นคุณต่อระบบนิเวศ ช่วยควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น หนู หากไม่มีงูเหลือม ระบบนิเวศพื้นที่นั้นๆ ก็อาจสูญเสียสมดุล