วันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ สำนักสงฆ์ป่าสมุนไพรเขาไม้แก้ว (ฝ่ายธรรมยุต) สาขาวัดป่าทรงคุณ หมู่ที่ 3 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีคนใจบาปนำแอบใช้บ่วงลวดสลิงทำแร้วดักแม่หมูป่าที่วัดเลี้ยงไว้ ก่อนจะทุบตีจนตายเพื่อเนื้อเอาไปบริโภค ภายหลังเดินทางไปตรวจสอบ พบพระอนุชิต อิทธิญาโณ หัวหน้าที่พักสำนักสงฆ์ฯ เปิดเผยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา แม่หมูป่าที่สำนักเลี้ยงไว้จนออกลูก 9 ตัวได้หายไป จึงออกสำรวจบริเวณโดยรอบป่า จนพบว่ามีการทำแร้วดักหมูป่าและยังพบท่อนไม้เปื้อนเลือด และกองเลือดที่ถูกฝนชะล้างจำนวนมาก จึงคาดว่าแม่หมูป่าคงถูกจับฆ่าทุบหัว ก่อนแล่เอาเนื้อไปบริโภคแล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากทางพระและชาวบ้านที่มาทำบุญปฏิบัติธรรม ได้ช่วยกันเลี้ยงแม่หมูป่าท้องแก่ตัวหนึ่ง โดยดูแลให้อาหารเป็นอย่างดี ภายหลังแม่หมูได้คลอดลูกออกมาทั้งหมด 9 ตัว ปรากฏว่า ไม่มีท่าทีที่ดุร้ายหรือหวงลูกแต่อย่างใด ทุกคนสามารถอุ้มลูกหมูป่าเล่นได้ตลอด จนกระทั่งมาเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตามทางพระและชาวบ้านที่มาปฏิบัติธรรมยืนยันว่า จะดูแลลูกหมูป่าเหล่านี้ต่อไป มีการทำคอกกั้นให้น้ำและอาหาร โดยจะไม่ยอมปล่อยออกไปหาอาหารตามชายป่า เหมือนที่แม่หมูป่าเคยออกไปอีกแล้ว ขณะเดียวกันชาวบ้านที่ทราบข่าวบางรายถึงกับทนไม่ไหว สาปแช่งคนใจบาปที่ฆ่าแม่หมูป่า เพราะเป็นการพรากลูกพรากแม่ อีกด้วย.