สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า กล้องงูที่ทีมกู้ภัยส่งลงไปตามท่อเดียวกับที่พวกเขาส่งอากาศ น้ำ และอาหาร ให้กับผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในอุโมงค์ เผยให้เห็นกลุ่มคนงานที่ยังคงสวมหมวกนิรภัย กำลังมองมาที่กล้อง

“พวกเราจะพาคุณออกมาอย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวล” หน่วยกู้ภัยกล่าวกับกลุ่มคนงาน ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยทางการ โดยก่อนที่จะมีการใช้กล้องงู ทีมกู้ภัยได้สื่อสารกับคนงานภายในอุโมงค์โดยใช้วิทยุ

กลุ่มคนงานชาวอินเดีย รวมตัวดูกล้องงูที่ทีมกู้ภัยส่งลงไปตามท่อ ภายในอุโมงค์ที่พังถล่ม ในเขตอุตราขจี ของรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย

แม้รถขุดหลายคันเคลื่อนย้ายดิน คอนกรีต และเศษหิน ออกจากอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย ซึ่งพังถล่มเมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานก่อสร้าง 41 คน ติดค้างอยู่ภายในนั้น แต่ความพยายามช่วยเหลือก็ดำเนินไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีเศษหินตกลงมา และเครื่องจักรขุดเจาะเสียหายหลายครั้ง

“คนงานทุกคนปลอดภัยดี” นายปุชการ์ สิงห์ ธามี มุขมนตรีรัฐอุตตราขัณฑ์ กล่าวในแถลงการณ์ “พวกเรากำลังพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อพาพวกเขาออกมาอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด”

นอกจากนี้ ธามี กล่าวเพิ่มเติมว่า เขาได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งโมดี บอกกับเขาว่า การช่วยเหลือคนงานเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

FRANCE 24 English

ทั้งนี้ ทีมกู้ภัยกำลังเตรียมแผนใหม่ 2 แบบ เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนงาน โดยวิธีแรก คือ การเจาะปล่องแนวตั้งลงมาจากเนินเขาด้านบนที่มีป่าปกคลุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินว่า ปล่องจะต้องมีความลึกประมาณ 89 เมตร และมันอาจเป็นการขุดที่ยากลำบาก เหนือกลุ่มคนในพื้นที่ได้รับความเสียหายจากการพังถล่ม

ส่วนอีกวิธีหนึ่ง คือ การสร้างเส้นทางจากอีกฟากหนึ่งของอุโมงค์ถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวว่า มันเป็นเส้นทางที่ยาวกว่าวิธีแรกมาก โดยระยะทางจากทางเข้า ไปถึงจุดที่กลุ่มคนงานอยู่นั้น คาดว่าอยู่ที่ประมาณ 480 เมตร.

เครดิตภาพ : AFP