สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 ใน 8 ประเภท รวมถึงประเภทพาราแบดมินตัน 3 ประเภท โดยรางวัลผู้เล่นแห่งปีนั้น มีชื่อของ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มีชื่อร่วมลุ้นรางวัลทรงเกียรติ หลังจากนักตบลูกขนไก่ชาวไทย ทำผลงานเป็นหนุ่มไทยคนแรกของประเทศ ที่คว้าแชมป์โลกชายเดี่ยว ซึ่งด้วยวัยเพียง 22 ปี ทำให้ถูกจับตามองว่ามีศักยภาพที่จะเป็นนักตบลูกขนไก่ระดับโลกได้อีกนาน

ส่วนผู้เข้าชิงรางวัลอีก 2 รายได้แก่ วิคเตอร์ อักเซลเซน ชาวเดนมาร์ก ที่คว้าแชมป์ได้ 6 รายการในช่วงประเมิน รวมถึง ซูเปอร์ 1000 ทั้งหมด 3 รายการและแชมป์โลก 2022 และ ซอ ซึง แจ หนุ่มเกาหลีใต้ ที่สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นนักกีฬาชายคนแรกในรอบ 24 ปี ที่คว้าแชมป์ทั้งคู่ผสมและชายคู่ในศึกชิงแชมป์โลก 2023

ผู้เข้าชิงยอดเยี่ยมหญิง อัน เซ ยัง จากเกาหลีใต้, เฉิน ยู่ เฟย จากจีน และ อากาเนะ ยามากูจิ จากญี่ปุ่น, ผู้เข้าชิงคู่ยอดเยี่ยม เฉิน ชิง เฉิน/เจีย ยี่ ฟาน, สัตวิกไซราจ รันกิเรดดี/ชีรัก เชตตี, เจิง ซือเหว่ย/หวง หยา ฉง, ซอ ซึง แจ/แช ยู จอง

ผู้ได้รับการเสนอชื่อ จะได้รับการรับรองจากสภา BWF และพิจารณาตามผลงานในฤดูกาล 2022/2023 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2023 เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล

สำหรับพิธีมอบรางวัล จะมีขึ้นในงานกาล่าดินเนอร์ประจำปีของ เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 11 ธันวาคมนี้