ช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา “มาริสกา” แม่ครัววัย 29 ปี ของห้องอาหารประจำโรงแรมในเมืองซีแลนด์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัดสินใจทำเค้กเพื่อเป็นของขวัญให้เพื่อนร่วมงานในวันสุดท้ายที่เธอจะทำงานที่นี่ โดยเป็นเค้กสูตรพิเศษผสมกัญชาที่มีชื่อเรียกกันว่า “เค้กอวกาศ” (Space cake) โดยก่อนหน้านั้น มาริสกา และเพื่อน ๆ ในที่ทำงาน เคยคุยเรื่องเค้กพิเศษสูตรนี้ แต่ไม่เคยได้ลงมือทำกันจริง ๆ สักที

หลังจากที่บอกลาเพื่อนร่วมงาน มาริสกา ก็ทิ้งเค้กเอาไว้ให้พวกเขาได้ชิม แม้เธอจะเขียนข้อความกำกับไว้ด้วยว่า ควรรับประทานหลังจากเลิกงานแล้ว แต่พนักงานบางคนอดใจไม่ไหว แอบชิมเค้กกัญชาในระหว่างชั่วโมงทำงาน โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่ามันคือขนมที่ผสมกัญชาลงไปด้วย

ไม่นานนัก พนักงานคนหนึ่งที่แอบรับประทานเค้กก็เริ่มรู้สึกไม่สบาย มีอาการอ่อนเพลียและอาเจียน สุดท้ายถึงขั้นหมดสติจมกองเศษอาหารที่อาเจียนออกมาโดยไม่รู้ตัว แม้กระทั่งตอนฟื้นขึ้นมาแล้ว ก็ยังคงรู้สึกไม่สบายจนกลับบ้านไม่ไหว ต้องเปิดห้องที่โรงแรมเพื่อนอนพัก

ส่วนเพื่อนร่วมงานอีกคนหนึ่งที่รับประทานเค้กผสมกัญชาของ มาริสกา ก็มีอาการคลื่นไส้ในแทบจะทันที และมีอาการนอนไม่หลับอยู่ระยะหนึ่ง 

พนักงานทั้งสองคนจึงตัดสินใจยื่นฟ้อง มาริสกา ต่อศาลเนเธอร์แลนด์ เพราะขนมของเธอทำให้พวกเขาป่วย

ฝ่าย มาริสกา แก้ต่างในศาลว่า เธอไม่มีเจตนาจะทำให้ใครล้มป่วย เพียงแต่กัญชาอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงต่อร่างกายของบางคน

ศาลมองว่าคำอธิบายนี้ไม่ใช่เหตุผล และกล่าวถึงเค้กของ มาริสกา ว่าเป็น “มุกตลกพาซวย” พร้อมกันนี้ได้ชี้ว่า มาริสกา ควรคิดถึงผลกระทบที่จะตามมา หลังจากที่เธอทำเค้กผสมกัญชาดังกล่าว ซึ่งกลายเป็นการเล่นตลกที่เลยเถิดไปในทางที่ผิด

ผู้พิพากษายังไม่เห็นด้วยต่อบทลงโทษที่ทีมอัยการรัฐเสนอให้ มาริสกา บำเพ็ญประโยชน์เพื่อชุมชนเป็นจำนวน 60 ชม. แต่สั่งตัดสินโทษให้เธอจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานทั้งสองที่ป่วยเพราะเค้กของเธอ รวมทั้งค่าปรับ เป็นเงินทั้งหมด 750 ยูโร หรือเกือบ 30,000 บาท 

อนึ่ง กัญชาถือเป็นสารเสพติดที่ถูกต้องตามกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ หากมีอยู่ในครอบครองไม่เกินปริมาณที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถหาซื้อกัญชาได้ที่ร้านขายกัญชา แต่จะต้องเสพภายในร้านเท่านั้น 

ที่มา : odditycentral.com, nltimes.nl

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES