เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. กล่าวถึงกรณีขอทานจีนที่เข้ามาในประเทศไทย จากการที่มีการจับกุมคนจีนที่เข้ามาประกอบอาชีพขอทานในประเทศไทย โดยทุกคนมีลักษณะใบหน้าผิดรูปคล้ายกัน และมีชาวไทยมาแสดงตัวเป็นล่ามว่า เบื้องต้นมีการจับกุมตัวกลุ่มขอทานชาวจีน และอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 7 คน ซึ่งจะทำการตรวจสอบการเดินทางเข้าออก ขยายผลว่ามีลักษณะเป็นกลุ่มแก๊งหรือไม่ โดยเบื้องต้นพบว่า ทั้งหมดเดินทางเข้ามาตามช่องทางอย่างถูกต้อง โดยส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาด้วยวีซ่าการท่องเที่ยว 30 วัน และมีบางส่วนเป็นวีซ่าประเภทอื่น ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัด

โดยคดีนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในการสืบสวนสอบสวนขยายผล และเข้าไปตรวจสอบซึ่งหากพบความผิด ก็สามารถผลักดันออกนอกประเทศได้ พร้อมยืนยันว่า หากมีการจับกุม และผลักดันออกนอกประเทศ จะต้องมีการถูกขึ้นแบล็กลิสต์ในระบบ และจะไม่สามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีกแน่นอน กรณีการกลับเข้ามาซ้ำก่อนหน้านี้ อาจเป็นการเดินทางเข้ามาผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า แต่ก็ไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง หากพบก็ต้องมีการสืบสวนเรื่องของการลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายต่อไป

ส่วนกรณีของล่ามชาวไทยที่เข้ามาช่วยเหลือขอทานชาวจีนนั้น ขณะนี้ถือว่ามีความคืบหน้าในการสืบสวน แต่ขอเจ้าหน้าที่ใช้ข้อมูลในการขยายผลก่อน แล้วจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าอย่างเป็นทางการต่อไป.