สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ประกาศว่า ข้อตกลงสงบศึกในฉนวนกาซา ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส จะมีผลเป็นเวลา 4 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันศุกร์ (12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) และการปล่อยตัวประกันชุดแรก จำนวน 13 คน จากทั้งหมด 50 คนในรอบแรก จะเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันเดียวกัน (21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)


แม้กาตาร์ปฏิเสธเปิดเผยรายชื่อ และสัญชาติของตัวประกันกลุ่มแรกที่จะได้รับอิสรภาพ แต่ยืนยันว่า ทั้ง 13 คน เป็นผู้หญิงและเด็ก ขณะที่อิสราเอลจะปล่อยนักโทษปาเลสไตน์ด้วย “จำนวนหนึ่ง” ซึ่งน่าจะเป็นผู้หญิงและเด็กเช่นกัน


นอกจากนี้ อิสราเอลจะระงับการใช้โดรน ตลอดช่วงเวลาที่กลุ่มฮามาสลำเลียงตัวประกันออกจากสถานที่ควบคุมตัว และส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) และสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำตัวประกันทั้งหมดไปที่อียิปต์ก่อน


ทั้งนี้ รัฐบาลกาตาร์แสดงความเชื่อมั่นว่า กลุ่มฮามาสจะสามารถปล่อยตัวประกันจนครบ 50 คน ตามระยะเวลาที่กำหนดตามข้อตกลง และจะไม่มีฝ่ายใดละเมิดเงื่อนไขของการหยุดยิง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการปล่อยตัวประกัน ทั้งรอบนี้และรอบต่อไป และการลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา


ด้านรัฐบาลอิสราเอลยืนยัน การได้รับรายชื่อตัวประกันทั้ง 13 คน และแจ้งให้ครอบครัวของตัวประกันทุกคนรับทราบแล้ว.

เครดิตภาพ : AFP