เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 พ.ย. ที่ สน.บางซื่อ นายพีรพล กนกวลัย สก.เขตพญาไท  พร้อมด้วย นายสุพีรัตก์ ปุณณกันต์ นายคริส โปตระนันทน์ อดีตว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตจตุจักร พญาไท ราชเทวี นำตัวแทนผู้พักอาศัยย่านอารีย์ บริเวณพหลโยธิน ซอย 2-14 เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ กรณีได้รับผลกระทบจากมลพิษทางเสียง

ทั้งนี้ สาเหตุเพราะสถานบันเทิงที่เพิ่งเปิดเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 34 ของตึกสูงแห่งหนึ่งในพื้นที่ มีการแสดงดนตรี เครื่องเสียงดังกระหึ่มเป็นวงกว้าง  ส่งผลให้ผู้พักอาศัยโดยรอบบริเวณไม่สามารถนอนหลับได้ และเสียสุขภาพจิตเพราะระดับเสียงที่ดังเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง จนเกือบถึงเวลา 02.00 น.

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนไปยังสำนักงานเขตและเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ขอให้เข้าไปตรวจสอบและควบคุมเรื่องระดับเสียงของสถานบันเทิงดังกล่าวด้วย

นายสุพีรัตก์  หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหาย ระบุ เคยร้องเรียนไปตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดให้บริการ  แต่ก็ไม่พบปัญหาเรื่องเสียงเพราะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจวันที่ร้านไม่มีการจัดกิจกรรมเป็นพิเศษ กระทั่งวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ร้านมีการจัดคอนเสิร์ต และเปิดเพลงแสดงดนตรี ซึ่งในวันดังกล่าวสส.ในพื้นที่พร้อมด้วยตำรวจเข้าตรวจสอบเรื่องเสียง เมื่อเสร็จสิ้นกลับพบมีการใช้เสียงดังขึ้นกว่าเดิมอีก  จึงอยากสอบถามว่าเหตุใดการตรวจสอบวันนั้นถึงไม่มีการบังคับใช้กฎหมายเลย

“พวกเราได้รับผลกระทบตั้งแต่วันที่สถานบริการเปิด แม้จะไม่ได้รับผลกระทบทุกวัน และทุกครั้งที่เราแจ้ง วันถัดมาก็เสียงเบาลง แต่ผ่านไป 2-3 วันก็กลับดังขึ้นใหม่ มีทั้งเสียงดนตรีและยังได้ยินคำร้อง การสนทนาระหว่างนักร้องและผู้ชม  ซึ่งลูกบ้านทั้งผู้ใหญ่ เด็กๆ ที่ต้องเข้านอนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก”

ที่ผ่านมาร้องเรียนไปที่สำนักงานเขต สอบถามเกี่ยวกับเรื่องการขอใบอนุญาตเปิดสถานประกอบการ เจ้าหน้าที่ก็ขึ้นไปตรวจสอบในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งตนได้รับรายงานว่าเขตมีการดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วในส่วนที่สถานประกอบการไม่ได้ปฏิบัติถูกต้องตามใบอนุญาต ซึ่งผู้บริหารก็ได้ออกมาขอโทษและรับจะปรับปรุง แต่เหตุการณ์ในช่วงนั้นก็ยังไม่ดีขึ้นเพราะในวันที่ 23 พ.ย. เสียงยังคงดังเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้ร้านมีการปิดตามคำสั่งของ ผกก.สน.บางซื่อ เพื่อปรับปรุง และควบคุมเรื่องเสียง หากจากนี้ไม่ดีขึ้นมีการปรึกษากันว่าอาจขออำนาจคุ้มครองจากศาลปกครองด้วยหรือไม่

ด้านนายพีรพล กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่สงสัยว่าเสียงมาจากไหน กระทั่งรู้ต้นตอว่ามาจากด้านบนอาคารดังกล่าว จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการยอมรับว่าเข้าใจว่าเสียงจะไม่ดังลงมาถึงข้างล่าง แต่ปรากฏว่าเสียงมันกระจายไปรอบรัศมี  อีกทั้งยังมีการร้องเรียนจำนวนมากจากผู้พักอาศัย ขณะนี้ตนก็อยู่ระหว่างรอการชี้แจงว่าสถานบริการดังกล่าวได้รับการอนุญาตการใช้อาคารอย่างถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากทางเขตแจ้งตนว่าไม่ได้ขออนุญาตที่สำนักงานเขต ตนจึงสอบถามไปทางสำนักงานโยธาธิการแทน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบว่าเป็นอาคารประเภทใด

ภายหลังการพูดคุยวันนี้ต้องรอดูว่าจะปรับปรุงจริงหรือไม่ หากยังคงกระทบกับประชาชนอยู่ก็จะรวมตัวกันเพื่อดำเนินการทางอาญาต่อไป

“ตนห่วงในเรื่องความปลอดภัยมากกว่าว่าสถานบริการไปเปิดอยู่ด้านบนสูงสุดของอาคารจะส่งผลต่อผู้ใช้บริการหรือไม่ หากมีเหตุอันไม่ปลอดภัยเกิดขึ้น” นายพีรพล กล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.ภูวดล เผยภายหลังหารือกับตัวแทนสถานประกอบการและผู้ได้รับผลกระทบว่า เดิมเคยเข้าไปตรวจสอบแต่ปรากฏว่ามีการใช้เสียงตามเกณฑ์ปกติ อาจเป็นเพราะรู้ก่อนว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าไป เพราะหลังตรวจเสร็จยังมีประชาชนแจ้งว่ามีเสียงดังอยู่ เบื้องต้น จากการตรวจเอกสารพบว่าสถานบันเทิงมีใบอนุญาตเปิดสถานบันเทิงและใบอนุญาตจำหน่ายสุราถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะที่การหารือได้ข้อสรุปคือ ผู้ประกอบการรับปากว่าจะปรับปรุงเพื่อให้ผู้พักอาศัยบริเวณโดยรอบพอใจ จากนี้จะติดต่อสอบถามมายังประชาชนโดยตรงว่ายังได้รับความเดือดร้อนอยู่หรือไม่ ทางร้านรับจะปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พ.ย.นี้ เบื้องต้นจะทำการคลุมหลังคาด้านบนของร้านเพื่อกันเสียงดังไปด้านนอก และจะเปิดร้านอีกครั้งในวันที่ 28 พ.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังรับฟังแนวทางปรับปรุงของผู้ประกอบการ ผู้ได้รับผลกระทบให้โอกาสปรับปรุง พร้อมแนะนำให้ร้านวัดระดับเสียงที่เป็นมาตรฐาน โดยเฉพาะควรวัดเสียงรบกวนโดยรอบจากบ้านเรือนประชาชน ไม่ใช่วัดระดับเสียงจากภายในตัวอาคารของร้าน เพราะระดับเสียงภายในร้านเป็นระดับเสียงที่เป็นไปตามเกณฑ์ความปลอดภัยของลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ แต่ไม่ใช่ระดับเสียงที่บ่งชี้ถึงความเหมาะสมที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนโดยรอบ.