สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเพิ่มอีก 17 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สามของการหยุดยิงในฉนวนกาซา แบ่งเป็นพลเมืองอิสราเอล 14 คน ในจำนวนนี้มีผู้ที่มีเชื้อสายอเมริกันและรัสเซีย และแรงงานไทย 3 คน ซึ่งการปล่อยตัวแรงงานไทย “อยู่นอกเงื่อนไข” ของข้อตกลงหยุดยิง


ทั้งนี้ การปล่อยตัวประกันชุดที่สามยังคงเกิดขึ้น บริเวณจุดนัดพบทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮามาสส่งตัวประกันทั้ง 17 คน ให้เจ้าหน้าที่คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) หลังจากนั้น ขบวนรถของไอซีอาร์ซีเดินทางออกจากฉนวนกาซา ผ่านทางอียิปต์ แล้วกลับเข้าสู่อิสราเอล


เมื่อตัวประกันทั้ง 17 คน เดินทางถึงอิสราเอล นักโทษชาวปาเลสไตน์ 39 คน ออกจากเรือนจำในเขตเวสต์แบงก์ และฝั่งตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม


ขณะที่การปล่อยตัวประกันและแลกเปลี่ยนนักโทษชุดที่ 4 ซึ่งจะเป็นชุดสุดท้ายตามข้อตกลงหยุดยิง จะเกิดขึ้นในวันจันทร์ที่ 27 พ.ย. ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลปาเลสไตน์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสแสดงความพร้อมขยายระยะเวลาหยุดยิงอีก 2-4 วัน เพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันและแลกเปลี่ยนนักโทษเพิ่มอีก อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังคงสงวนท่าที.

เครดิตภาพ : AFP