สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ว่า จากกรณีอุโมงค์ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางตอนเหนือของอินเดีย พังถล่มลงมา เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้คนงานก่อสร้าง 41 คน ติดค้างอยู่ภายใน โดยอุโมงค์แห่งดังกล่าว มีระยะทางยาวประมาณ 4.5 กิโลเมตร ทอดระหว่างเมืองซิลค์รายา กับเมืองดันดัลกอน เพื่อเชื่อมต่อระหว่างวิหารอุตตระคาชี กับวิหารยัมโนตรี ซึ่งเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของศาสนาฮินดูนั้น


สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอินเดียออกแถลงการณ์ ว่าสามารถนำตัวผู้ประสบภัยทั้ง 41 คน ออกจากอุโมงค์ได้อย่างปลอดภัย โดยทีมกู้ภัยใช้เครื่องมือขุดเจาะผ่านซากปรักหักพังของอุโมงค์ ซึ่งมีทั้งหินและดิน ที่เป็นระยะทาง 57 เมตร แล้วสอดท่อเหล็กซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 75 เซนติเมตรเข้าไป เพื่อให้คนงานคลานออกมา


แม้ขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาดำเนินการนานถึง 17 วัน แต่ในระหว่างนั้น ทีมกู้ภัยพยายามติดต่อกับคนงานทั้ง 41 คน เป็นระยะ โดยมีการส่งอาหารและน้ำ พร้อมทั้งการต่อท่อออกซิเจนตลอด 24 ชั่วโมง


ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ร่วมแสดงความยินดี และยกย่องคนงานทั้ง 41 คน ว่าความอดทน และความกล้าหาญของทุกคน สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกฝ่าย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอินเดียออกแถลงการณ์ว่า เบื้องต้นคนงานทั้ง 41 คน มีสุขภาพกายและจิตใจแข็งแรงดี.

เครดิตภาพ : AFP