เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา หนุ่มเวียดนามวัย 35 ปีไปหาหมอที่โรงพยาบาลเวียดนาม-คิวบาเฟรนด์ชิปในเมืองด่งเฮย เพื่อรักษาอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง

ผลจากการตรวจซีทีสแกนของเขาเผยว่า เยื่อหุ้มสมองของเขามีชั้นลมแทรกอยู่ ซึ่งเป็นอาการป่วยที่พบได้ยากและมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เนื่องจากสภาพดังกล่าวจะไปเพิ่มแรงดันในกะโหลกศีรษะให้สูงขึ้น

ทีมแพทย์ซึ่งนำโดยนายแพทย์เหงียนวันมันลงมือรักษาคนไข้รายนี้ด้วยการผ่าตัดสมองและพบว่า สาเหตุที่ทำให้ชายผู้นี้ต้องปวดศีรษะอย่างหนักและเรื้อรังมาร่วม 5 เดือนนั้นคือตะเกียบหักคู่หนึ่งที่เสียบทะลุโพรงจมูกของเขาไปจนถึงเนื้อสมอง

คนไข้ชายนิรนามรายนี้เล่าว่า เมื่อ 5 เดือนก่อนที่จะมีอาการป่วย เขาเคยอยู่ในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทระหว่างเมาสุรา และแม้ว่าเขาจะจำอะไรไม่ได้มากนัก แต่ก็พอจะนึกออกว่ามีคนเอาอะไรบางอย่างแทงเข้ามาที่หน้าของเขา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตะเกียบเจ้ากรรมคู่นั้น 

หลังจากการวิวาทดังกล่าว เขาไปโรงพยาบาลเพื่อรักษาบาดแผล แพทย์ที่ทำการรักษากลับไม่พบร่องรอยของตะเกียบที่คาดว่ามีคนแทงใส่หน้าเขา ขณะที่รูจมูกของเขาก็ไม่ได้มีลักษณะผิดปกติแต่อย่างใด 

คนไข้รายนี้เดาว่าตะเกียบคู่นั้นคงจะเสียบเข้าไปในรูจมูกของเขาจนมิดและติดอยู่ที่เนื้อสมองใต้กะโหลกศีรษะของเขา

แต่โชคของเขายังดีที่ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสามารถผ่าตัดและกำจัดตะเกียบที่ติดแน่นอยู่กับเนื้อสมองของเขาออกมาได้สำเร็จ โดยใช้วิธีผ่าตัดแบบส่องกล้องและเย็บปิดแผลที่เป็นรูเปิดในสมองให้เขา

ขณะนี้คนไข้หนุ่มมีอาการทรงตัวและกำลังพักฟื้นเพื่อแข็งแรงพอที่จะออกจากโรงพยาบาลได้

ที่มา : nextshark.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Vietnam-Cuba Friendship Hospital