เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 30 พ.ย. ชาวบ้านหมู่ 7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ พากันแห่ไปดูจอมปลวกลักษณะแปลก โผล่ขึ้นมาจากพื้นดิน รูปร่างคล้ายเคียรพญานาคและคล้ายเศียรพระ อย่างชัดเจน ที่บริเวณหลังบ้านเลขที่ 1 หมู่ 7 บ้านวังไทรทอง ต.ซับเปิบ จึงไปตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนมาก กำลังมุงดูจอมปลวกที่โผล่ขึ้นบริเวณที่เก็บของและเป็นยุ้งข้าว โดยลักษณะของจอมปลวก โผล่ขึ้นมาดูคล้ายกับเคียรพญานาค ขณะที่มองอีกมุมคล้ายกับเศียรพระ

สอบถาม น.ส.จันทร์ทิพย์ เบิกสว่าง อายุ 59 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า จอมปลวกที่พบ ขึ้นมาเองตามธรรมชาติ โดยขึ้นมา 1 จอมปลวก เห็นมานานแล้ว ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ก็มีชาวบ้านมาขอเลขเด็ด แต่ตอนนั้นจอมปลวกยังมีขนาดเล็ก แต่มาตอนนี้มีขนาดใหญ่ และสูงกว่าเดิมมาก รวมทั้งยังมีรูปร่างที่แปลกประหลาดลักษณะคล้ายกับเคียรพญานาค แต่ดูอีกมุมก็คล้ายกับเศียรพระพุทธรูป และคล้ายเจดีย์อีกด้วย พอเพื่อนบ้านทราบข่าว ต่างพากันแห่มาดูเพื่อขอโชคขอลาภในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหวยออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหลายคน ช่วยกันทำพิธีขอขมา พร้อมทั้งนำดอกไม้ธูปเทียน รวมทั้งแป้งหอมมาประกอบพิธี ขอเลขเด็ดจากจอมปลวก โดยต่างมีความเชื่อว่า จอมปลวกที่ปรากฏนั้น เป็นเรื่องที่มีความปาฏิหาริย์เกิดขึ้น และเชื่อกันว่าจะนำความโชคดีมาให้ จึงทำพิธีขอเลขเด็ด และหลังจากจุดธูปเสี่ยงทายแล้ว ปรากฏว่า ธูป 9 ดอกที่จุด ไหม้ไป 8 ดอก ส่วนอีก 1 ดอก ไม่ไหม้ จึงตีเป็นเลข 18 ส่วนตัวจอมปลวกที่ได้เอาแป้งโรยนั้น มองเห็นลวดลายเป็นเลข 19 และนอกจากนั้น ธูปจุดเสี่ยงทายปรากฏเลข 971 ซึ่งต่างนำตัวเลขดังกล่าว ไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 1 ธ.ค. นี้ กันตามระเบียบ