สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่ากองทัพฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ส่งเครื่องบินรบ 2 ลำ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โจมตีเป้าหมาย ซึ่งเป็นสถานที่แห่งหนึ่ง ภายในหมู่บ้านที่อยู่บนหุบเขา บนเกาะมินดาเนา ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสืบทราบพบว่า เป็นสถานที่พบปะระหว่างสมาชิกกลุ่มเดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์


ทั้งนี้ ทหารฟิลิปปินส์ซึ่งสำรวจพื้นที่ในเวลาต่อมา พบผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้ 11 ราย ทั้งหมดเป็นสมาชิกของกลุ่มเดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์ และหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นผู้นำ


ฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์เชื่อว่า เดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบหัวรุนแรง ซึ่งฝักใฝ่อุดมการณ์ของกลุ่มไอเอส และการรวมตัวที่เกิดขึ้น เป็นการวางแผนเพื่อโจมตีสถานที่หลายแห่ง ในจังหวัดมากินดาเนาเดลซูร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เขตปกครองตนเองบังซาโมโรในมินดาเนามุสลิม


อนึ่ง ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ว่าผู้แทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์และผู้แทนฝ่ายการเมืองของกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมา ซึ่งมีฐานที่มั่นหลักอยู่ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ลงนามร่วมกันในข้อตกลง ที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมกลับมาเจรจาสันติภาพกันอีกครั้ง


นับตั้งแต่ปี 2529 รัฐบาลฟิลิปปินส์ทุกสมัยเดินหน้าการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มกบฏเหมา ผ่านตัวแทนฝ่ายการเมือง ในนาม “แนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติของฟิลิปปินส์” ( เอ็นดีเอฟพี ) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเนเธอร์แลนด์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความหวังกับเรื่องนี้มากที่สุด ในยุครัฐบาลฟิลิปปินส์ของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อย่างไรก็ตาม การเจรจาชะงักไปตั้งแต่ปี 2560 เมื่อดูเตร์เตกล่าวว่า กลุ่มกบฏเหมาคือ “องค์กรก่อการร้าย” .

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES