สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองมาราวี ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่าสำนักงานตำรวจเมืองมาราวี ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดลาเนาเดลซูร์ บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดระหว่างพิธีมิสซาของชาวคาทอลิก ซึ่งจัดขึ้นภายในศูนย์กีฬาของมหาวิทยาลัยมินดาเนาสเตท เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 42 คน


หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ประณามว่าเป็นการลงมือโดย “ผู้ก่อการร้ายต่างชาติ” ซึ่งแฝงตัวและเคลื่อนไหว อยู่ในภูมิภาคทางตอนใต้ของประเทศ

ทหารฟิลิปปินส์สนทนากับหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดในพิธีมิสซา ศูนย์กีฬาของมหาวิทยาลัยมินดาเนาสเตท บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ


อย่างไรก็ตาม เหตุรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังกองทัพฟิลิปปินส์ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ โจมตีเป้าหมาย ซึ่งเป็นสถานที่แห่งหนึ่ง ภายในหมู่บ้านที่อยู่บนหุบเขา บนเกาะมินดาเนา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสืบทราบพบว่า เป็นสถานที่พบปะระหว่างสมาชิกกลุ่มเดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 11 ราย ทั้งหมดเป็นสมาชิกของกลุ่มเดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์


ฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์เชื่อว่า เดาเลาะห์ อิสลามิเยาะห์-ฟิลิปปินส์ เป็นหนึ่งในกลุ่มนักรบหัวรุนแรง ซึ่งฝักใฝ่อุดมการณ์ของกลุ่มไอเอส และการรวมตัวที่เกิดขึ้น เป็นการวางแผนเพื่อโจมตีสถานที่หลายแห่ง ในจังหวัดมากินดาเนาเดลซูร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เขตปกครองตนเองบังซาโมโรในมินดาเนามุสลิม


ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคงของฟิลิปปินส์กำลังเร่งสืบสวนสอบสวน ว่าทั้งสองเหตุการณ์มีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ และเจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่า กลุ่มอาบูไซยาฟ หรือกองกำลังเมาเต ที่เคยสู้รบอย่างดุเดือดกับกองทัพฟิลิปปินส์ ที่เมืองมาราวี ยาวนานเกือบครึ่งปี เมื่อปี 2560 อาจมีความเกี่ยวข้อง.

เครดิตภาพ : AFP