ช่วงเย็นวันที่ 3 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเยี่ยมชมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่นและร่วมกิจกรรมประเพณีกับประชาชนและรับประทานอาหารพื้นบ้าน ที่วัดสุวรรณาราม อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางไปถึง นางยัน เสียวสุข ยายอายุ 101 ปี ได้ผูกขาวม้าให้ที่เอว ถือเป็นการต้อนรับแขกที่มามาเยือนของคนภาคอีสาน จากนั้นนายกฯ แวะชิมกาแฟ โรงคั่วกาแฟหม้อดินลุงหวัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้อุดหนุนซื้อกาแฟอเมริกาโน่เย็น 1 แก้วด้วย

ทั้งนี้นายกฯ เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของชาวอีสานจังหวัดหนองบัวลำภู ก่อนที่นายกฯ จะแวะกินข้าวจี่ 1 ไม้ ต่อมาตัวแทนผู้สูงอายุ 5 ทำพิธีผูกข้อต่อแขน รับขวัญนายกฯ ในการลงพื้นที่ครั้งนี้ จากนั้นเจ้าอาวาสวัดสุวรรณาราม ได้นำสายสิญจน์ผูกข้อมือ ก่อนมอบพระพุทธรูปนาคปรก เป็นที่ระลึก โดยนายกฯ กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ว่า “วันนี้มีความสุขมาก ชาวบ้านต้อนรับอย่างอบอุ่น”

ต่อมานายกฯ ร่วมรับประทานอาหารเย็น “ตุ้มโฮม พาแลง ฮักแพง สุวรรณคูหา” ร่วมกับประชาชนซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้าน อาทิ ปลานึ่ง ต้มไก่ น้ำพริกผักลวก ข้าวจี่ ฯ ร่วมกับประชาชน เจ้าหน้าที่อย่างเป็นกันเอง พร้อมชมการแสดงหมอลำเต้ย จากเยาวชนโรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย โดยเนื้อหาเป็นการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ มาประชุมครม. สัญจรที่ จ.หนองบัวลำพู เป็นที่แรก และอวยพรให้นายกฯ มีสุขภาพแข็งแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่งของการลำเต้ย นายกฯ ได้ลุกขึ้นพร้อมนำโทรศัพท์มือถือของตนเองมาถ่ายรูปพร้อมเซลฟี่กับเยาวชนที่ทำการแสดงเพื่อเป็นที่ระลึก และช่วงจังหวะที่นายกฯ เดินทักทายสื่อมวลชนได้ทำท่าลำเชิ้งหยอกล้อกับสื่อมวลชน ขณะที่ตัวแทนเยาวชนยื่นหนังสือเสนอเพิ่มหลักสูตรวิชาเศรษฐศาสตร์ การเงินเศรษฐกิจการลงทุน และการทำงานของหน่วยงานภาครัฐของโรงเรียนสุวรรณคูหาพิทยาสรรค์ จากนั้นนายกฯ ได้เดินเยี่ยมตลาด.

จากนั้นเวลา 19.18 น.นายกฯ ได้ไปร่วมรำวงย้อนยุค ก่อนที่จะขึ้นไปสักการะพระธาตุสุวรรณเจดีย์ศรีจตุรพิธพร ที่วัดสุวรรณาราม จ.หนองบัวลำภู โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนาน เรียกเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มจากบรรดาสาวรำวงและประชาชนที่มาร่วมงาน ทั้งนี้ก่อนเดินทางกลับ ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เคยทำแบบนี้บ้างหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ไม่เคยครั้งนี้เป็นครั้งแรก” ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางกลับที่พักและค้างคืน และในวันที่ 4 ธ.ค. จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.หนองบัวลำภู.