สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า สำนักงานธรณีฟิสิกส์และอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) ออกแถลงการณ์ว่า ภูเขาไฟเมราปีเกิดการปะทุอย่างรุนแรง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้กลุ่มควันและเถ้าถ่านลอยพุ่งขึ้นจากปากปล่อง สูงขึ้นไปอีกจากปากปล่องมากถึง 3,000 เมตร เบื้องต้นบีเอ็มเคจีเตือนภัยระดับ 3 ซึ่งเป็นขั้นรองสูงสุดจากทั้งหมด 4 ขั้น และกำหนดพื้นที่อันตรายรอบปากปล่องภูเขาไฟ


แม้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก่อนหน้านั้นมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นบางแห่งว่า “นักปีนเขาสูญหายหลายคน” ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งอพยพนักท่องเที่ยวและนักปีนเขาออกจากพื้นที่รอบภูเขาไฟแล้ว

อนึ่ง ภูเขาไฟมาราปี มีความสูง 2,891 เมตร เป็นภูเขาไฟทรงพลังที่สุดของเกาะสุมาตรา โดยพื้นที่รอบภูเขาไฟเป็นสถานที่ตั้งของเมืองใหญ่หลายแห่งในพื้นที่ รวมถึงเมืองปาดัง ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดสุมาตราตะวันตก


ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีภูเขาไฟประมาณ 130 ลูก ส่วนใหญ่เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลัง แน่นอนว่าภูเขาไฟเมราปีคือหนึ่งในนั้น และการที่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่บนเขต “วงแหวนไฟแห่งแปซิฟิก” ซึ่งเป็นการเรียงตัวของรอยต่อเปลือกโลกเป็นแนวคล้ายเกือกม้า จึงเผชิญกับสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุและแผ่นดินไหวเป็นประจำ.

เครดิตภาพ : AFP