เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พาเน็ตไอดอลสาว เข้าร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือจากกระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจสอบเอาผิดคลินิกเสริมความงามชื่อดังย่านรามอินทรา ที่ปล่อยให้แพทย์ใช้วิธีการรักษาด้วยการเผายาหน้าท้อง จนไฟลุกลามไปทั่วตัว หนำซ้ำแพทย์ยังวิ่งหนีไม่ช่วยเหลือคนไข้ จนทำให้คนไข้ได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมี นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ระดับ 11) ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงสาธารณสุข และนายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย กรมกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) รับเรื่อง  

นายกัน จอมพลัง กล่าวว่า ตนได้ประสานกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข เมื่อวานนี้ และวันนี้ได้รับการรับเรื่องทันที ต้องขอขอบคุณ รมว.ชลน่าน มาก โดยวันนี้พาน้องมาขอความช่วยเหลือ สืบเนื่องจากการไปรักษาคลินิกแห่งหนึ่ง ด้วยการเผายาหน้าท้อง โดยระบุสรรพคุณว่า ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี แต่ปรากฏว่าเกิดข้อผิดพลาด เนื่องจากแพทย์มีการฉีดแอลกอฮอล์ 95% ไปที่ผ้าและยาที่อยู่หน้าท้อง ซึ่งน้องได้บอกหมอว่า ลงไปที่หลังแล้ว ซึ่งฉีดหลายครั้ง แต่หมอไม่หยุด จุดไฟลามทั้งตัว ซึ่งในคลิปน้องร้องทุกข์ทรมาน น่าสงสารมาก ที่สำคัญหมอวิ่งหนี ปล่อยให้น้องกับแฟนดับไฟกันเอง เพราะทางคลินิกก็ไม่มีอุปกรณ์ป้องกันอะไรเลย

“หลังจากเกิดเรื่อง ทางคลินิกกับหมอโยนกันไปมา น้องจ่ายเงินรักษาตัวเอง ทั้งประกันทั้งอะไรแต่ยังควักเนื้อรวม 3 แสนกว่าบาท ตอนนี้หมอก็ไปต่างประเทศ ส่วนคลินิกก็ทำเบลอๆ จึงต้องมาขอความช่วยเหลือเยียวยาครั้งนี้ และทางคลินิกเปิดการรักษาแบบนี้ได้อย่างไร ระบบเซฟตี้ไม่มีเลย จึงขอให้กระทรวงไปดูว่าเขาทำถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ น่าสังเกตว่า คดีนี้เกิดขึ้นมา 1 ปีแล้ว สน. รับเรื่องแล้ว แต่ยังไม่คืบหน้าใดๆ” นายกัน กล่าว

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กล่าวว่า นพ.ชลน่าน กำชับให้ดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ เท่าที่ดูข้อมูลเบื้องต้น จดทะเบียนเป็นคลินิกเสริมความงาม ไม่ได้มีส่วนของแพทย์แผนไทยแต่อย่างใด จึงไม่สามารถกระทำหัตการดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังพบว่า เป็นแพทย์จริง แต่ไม่ใช่ รพ.รัฐ ขอไปดูรายละเอียด ซึ่งมีความผิดหลายข้อหาหลายประเด็น โดยเรื่องนี้จะส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบคลินิกดังกล่าวภายในวันนี้ ทั้งมาตรฐานการรักษา การจดทะเบียน การขออนุญาต รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นจากภาพเหตุการณ์ก็ส่อให้เห็นถึงความผิดหลายประการของวิชาชีพ ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขจะประสานไปยังแพทยสภา เพราะกำกับดูแลแพทย์ทั้งประเทศว่า การดำเนินการดังกล่าวเข้าข่ายผิดอะไรอย่างไรบ้าง และในเรื่องคลินิกนั้น ทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะตรวจสอบเรื่องนี้

ด้าน เน็ตไอดอลสาวที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า เราไปรับการรักษา เนื่องจากได้รับการติดต่อมาให้เข้าไปทำการรักษา รูปแบบการโปรโมต ซึ่งระหว่างการรักษา เกิดความผิดปกติ โดยวิธีการนี้ต้องทำถึง 5 ครั้ง แต่ผิดพลาดตั้งแต่ครั้งที่ 2 ซึ่งเราได้เตือนหมอแล้ว แต่ไม่ฟัง จนไฟลุกลาม อย่างไรก็ตาม หมอคนนี้ยังพูดทำนองว่า คนอื่นทำไม่เคยเกิดเรื่อง มาเกิดที่เรา ทั้งนี้ เมื่อไฟลุกลามก็มีแค่เรากับแฟนช่วยกันเอง หมอไม่ช่วยอะไรเลย วิ่งหนีออกไปนอกห้อง

“หนูเจ็บปวดมาก ทรมานมาก หนูกลัวผลกระทบเรื่องงาน เพราะอีกสัปดาห์ต้องทำงานอีก แต่ปรากฏว่า ต้องเข้ารับการรักษาที่ รพ. นอนรักษาอยู่ 2 เดือน ซึ่งหมอบอกว่าไหม้ระดับ 3 ลามประมาณกว่า 10% แต่โชคดีไม่ติดเชื้อ โดยตลอดการรักษา ทางคลินิกยังเยียวยาช่วยอยู่ ทางเราก็ใช้ประกันฯ แต่เมื่อเราออกจาก รพ. ซึ่งต้องรักษาต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างหนัก พอเป็นแบบนี้ก็ไม่มีการช่วยเหลือ ตอนนี้กระทบการงานเรามาก ขณะที่คดีก็ยังไม่คืบหน้า” เน็ตไอดอลสาว กล่าว.