ปิดฉากลงไปแล้ว สำหรับการแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023 (World Teqball Championships 2023) ซึ่งประเทศไทย ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพ ซึ่งรอบชิงชนะเลิศ จัดขึ้นที่บางกอก อารีนา หนองจอก เมื่อคืนวันที่ 3 ธ.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยทัวร์นาเมนต์นี้ มี โรนัลดินโญ อดีตนักเตะหมายเลข 1 ของโลกชาวบราซิล ในฐานะทูตกีฬาประจำสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ (FITEQ) มาร่วมสร้างสีสันและเสียงกรี๊ดให้กับแฟนกีฬาชาวไทยด้วย

โดยการแข่งขันครั้งนี้ ทัพนักเทคบอลไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง, 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดย 2 เหรียญทอง ได้จาก พักตร์พงษ์ เดชเจริญ กับ สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ประเภทคู่ผสม กับ จุฑาทิพย์ กันทะธง กับ สุภาวดี วงศ์คำจันทร์ ประเภทหญิงคู่, 1 เหรียญเงิน จาก จุฑาทิพย์ กันทะธง ประเภทหญิงเดี่ยว และ 1 เหรียญทองแดง จาก พักตร์พงษ์ เดชเจริญ กับ บุญคุ้ม ทิพย์วงค์ ประเภทชายคู่

ในส่วนของภาพรวมการแข่งขันเทคบอลชิงแชมป์โลกในปีนี้นั้น ทาง นพ.มีชัย อินวู๊ด รองผู้ว่าการ ฝ่ายบริหาร การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า กกท. ต้องขอแสดงความยินดีกับสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย, สหพันธ์เทคบอลนานาชาติ และทุกภาคส่วน ที่มีส่วนช่วยการแข่งขันครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงต้องขอบคุณทาง โรนัลดินโญ ที่มาช่วยโปรโมตการแข่งขันครั้งนี้ สร้างความตื่นเต้นให้กับคนดู โดยเฉพาะช่วง Gala แมตช์ที่โรนัลดินโญ ได้เข้ามาเล่นด้วย

“การแข่งขันกีฬาในประเทศไทยครั้งนี้ ได้ทำให้กีฬาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในส่วนของทางการกีฬาแห่งประเทศไทย เอง ก็พร้อมที่จะสนับสนุนกีฬาเทคบอลอย่างเต็มที่ เราเห็นจากผลงานทัวร์นาเมนต์นี้แล้วพบว่านักกีฬาไทย สามารถเทียบชั้นกับนักกีฬาระดับโลกได้อย่างแท้จริง ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงมีหน้าที่ที่จะรักษามาตรฐานและผลักดันพัฒนาให้ผลงานของนักกีฬาไทยเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน” รองผู้ว่าการ กกท. กล่าว

ขณะที่ นายดำรง รื่นสุข ผู้อำนวยการกองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพด้านสถานที่จัดการแข่งขันรายการใหญ่อย่างศึกเทคบอลชิงแชมป์โลก 2023

“เราได้ทราบว่ากีฬาเทคบอล เป็นชนิดกีฬาที่กำลังมีชื่อเสียงไปทั่วทวีปยุโรปและอเมริกา ตอนนี้มายังทวีปเอเชียและประเทศไทย ต้องขอบคุณทางสหพันธ์เทคบอลนานาชาติและสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย เป็นอย่างมาก ทางกรุงเทพมหานคร ได้เตรียมสนามบางกอก อารีนา ไว้เป็นอย่างดีเพื่อโอกาสนี้ และในโอกาสหน้าเราหวังว่ากีฬาเทคบอล จะกลับมาจัดที่นี่อีกครั้ง พวกเราทีมงานทุกคนพร้อมเสมอ สำหรับการจัดทัวร์นาเมนต์กีฬาไม่ว่าจะชนิดไหนๆ ก็ตาม เราพร้อมเต็มที่”

พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล นายกสมาคมกีฬาเทคบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นับว่าเป็นเกียรติอย่างมากที่สมาคมฯ ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดรายการระดับชิงแชมป์โลกปีนี้ ต้องยอมรับว่าเทคบอลเป็นชนิดกีฬาใหม่ แต่ก็กำลังได้รับความนิยมไปทั่วทั้งโลก ซึ่งในประเทศไทยเอง ก็กำลังทำการผลักดันให้กีฬานี้ได้รับความนิยมไปอย่างแพร่หลาย เรามีแผนงานทั้งการเปิดอบรมผู้ฝึกสอน การกระจายการสอนการกีฬาเทคบอลไปยังโรงเรียนและสถานศึกษาต่าง ๆ เราหวังว่ากีฬาเทคบอล จะเป็นที่นิยมและสร้างกระแสให้ผู้คนรู้จักมากกว่านี้ในอนาคตอันใกล้นี้

พล.อ.รณชัย ได้เสริมอีกว่า ตนเองรู้สึกดีใจกับผลงานของนักกีฬาเทคบอลไทย ตลอด 5 วันที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักกีฬาเทคบอลไทย มีศักยภาพที่ก้าวขึ้นสู่ระดับโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

วิคเตอร์ ฮัสซาร์ ประธานและผู้ร่วมก่อตั้งสหพันธ์เทคบอลนานาชาติ (FITEQ) กล่าวว่า ทาง FITEQ ต้องขอขอบคุณทีมผู้จัดงานทุกคน ที่ให้ความสำคัญในการดำเนินการแข่งขันครั้งนี้สำเร็จลุล่วง การแข่งขันครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแข่งขันครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์กีฬา ด้วยการสร้างสถิติใหม่ของจำนวนนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งเราได้เห็นเกมสุดน่าทึ่ง เช่น การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว ระหว่าง บราซิล กับ ไทย เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งนี้ เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกตลอดทั้งเกม ตนหวังว่าด้วยทีมเวิร์กของเรา จะทำให้กีฬาเทคบอลเป็นกีฬาที่ใหญ่ในระดับเอเชีย ที่จะบรรจุไม่เพียงแค่ในเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ เท่านั้น แต่จะได้รับการบรรจุในศึกเอเชียนเกมส์ อีกด้วย

ขณะที่ โรนัลดินโญ กล่าวว่า กีฬาเทคบอลมีโอกาสที่จะได้บรรจุในโอลิมปิกเกมส์ เขาเองคิดเสมอว่า สิ่งที่ได้เห็นในกีฬาเทคบอลหลายปีก่อน กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วนี้ ๆ เพราะกีฬาเทคบอล เป็นกีฬาที่น่าทึ่ง มั่นใจว่ากีฬาชนิดนี้จะถูกบรรจุลงกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต ถึงแม้ว่าสภาพร่างกายของเขาจะไม่พร้อมที่จะเล่นกีฬานี้ แต่พอได้เห็นศักยภาพนักกีฬารุ่นใหม่ ก็มั่นใจได้เลยว่า พวกเขาจะเป็นแรงขับเคลื่อนในวงการกีฬาเทคบอลนี้ได้.