สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ว่า พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลขยายขอบเขตของปฏิบัติการในฉนวนกาซา ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ออกจากภาคเหนือ สู่พื้นที่บางส่วนทางตอนกลาง และภาคใต้ของฉนวนกาซา เพื่อยกระดับการกวาดล้างกลุ่มฮามาส และช่วยเหลือตัวประกันที่ยังอยู่ในฉนวนกาซา ให้ได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัยครบทุกคน


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยืนยันการสังการ นายไฮธาม คูวาจารี ผู้บัญชาการกองพันชาตี จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคูวาจารี ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับแกนนำของกลุ่มฮามาส และมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า การโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ตลอดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายพันคน ถือเป็นสถิติผู้เสียชีวิตมากที่สุดภายในวันเดียว นับตั้งแต่เกิดสงครามรอบนี้ และเพิ่มจำนวนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้ เป็นมากกว่า 15,500 ราย

อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน สองลำของกองทัพอิสราเอล บินวนเหนือภาคเหนือของฉนวนกาซา


อนึ่ง อิสราเอลและกลุ่มฮามาสสงบศึกกันได้ต่อเนื่องเพียง 7 วัน ระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลแล้ว 80 คน โดยมีหลายคนถือสองสัญชาติ ชาวไทย 23 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์แล้ว 240 คน

ขบวนรถของเจ้าหน้าที่สหประชาชาชาติ และประชาชนจำนวนมาก อพยพออกจากเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคงอิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสยังคงควบคุมตัวประกันไว้อีก 137 คน แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 126 คน โดยบางส่วนอาจถือสองสัญชาติ ชาวไทย 8 คน ชาวเนปาล 1 คน ชาวแทนซาเนีย 1 คน และชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเม็กซิกัน 1 คน


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮามาสยังคงกล่าวโทษกันไปว่า ว่าอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิงก่อน ส่งผลให้ความพยายามพักรบมีอันต้องยุติ ด้านกลุ่มฮามาสประกาศว่า จะไม่มีการปล่อยตัวประกันเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก จนกว่าสงครามจะสิ้นสุด หรือมีข้อตกลงหยุดยิง “ระยะยาว” ขณะที่อิสราเอลถอนคณะผู้แทนเจรจาหยุดยิงออกจากกาตาร์ ซึ่งทำหน้าที่คนกลางตั้งแต่ช่วงต้นของสงคราม.

เครดิตภาพ : AFP