สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ว่า สภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส มีมติสนับสนุนร่างกฎหมายการแบนพัฟ อย่างเป็นเอกฉันท์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แม้ยังต้องการการสนับสนุนจากวุฒิสภา และการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในประเทศ

ทั้งนี้ บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง หรือที่เรียกว่า “พัฟ” ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาวชาวฝรั่งเศส ซึ่งมันมีปริมาณสารนิโคตินสูง, มีหลายรสชาติ และมีราคาถูก

นายออเรเลียง รุสโซ รมว.สาธารณสุขฝรั่งเศส กล่าวว่า พัฟ คือสิ่งที่นำไปสู่การเสพติดขั้นรุนแรง ขณะที่นางฟรานเซสกา ปาสกินี รมช.สาธารณสุขฝรั่งเศส ผู้ยื่นร่างกฎหมายดังกล่าว เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ระบุเสริมว่า พัฟมีราคาถูกมาก แถมมันยังมีรสผลไม้หวาน ๆ ที่น่าดึงดูด และมีขนาดเล็ก ซึ่งสะดวกต่อการซ่อนไม่ให้ผู้ปกครองเห็น

ยิ่งไปกว่านั้น สมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศสหลายคน ยังแสดงความไม่พอใจที่บุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง ก่อให้เกิดผลกระทบทางนิเวศวิทยา ซึ่งรุสโซเรียกมันว่าเป็น “ภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อม” ส่วนปาสกินี กล่าวเพิ่มเติมว่า พัฟมีพลาสติกและลิเธียมในปริมาณสูง และกระบวนการผลิตต้องใช้น้ำมัน และน้ำปริมาณมาก

อนึ่ง หากกระบวนการเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว ดำเนินไปอย่างราบรื่น รัฐบาลฝรั่งเศสหวังว่า คำสั่งห้ามใช้พัฟ จะมีผลภายในเดือน ก.ย. 2567

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลปารีส ประกาศเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาว่า จะออกคำสั่งห้ามสูบบุหรี่บนชายหาดทุกแห่งของประเทศ รวมถึงในสวนสาธารณะ ในป่า และบริเวณใกล้โรงเรียน รวมถึงจะปรับขึ้นภาษีของบุหรี่ 1 ซอง จากราคาประมาณ 11 ยูโร (ราว 420 บาท) ในปัจจุบัน เป็น 12 ยูโร (ราว 458 บาท) ภายในปี 2568 และ 13 ยูโร (ราว 496 บาท) ในปีถัดไป ตลอดจนตั้งเป้าหมายที่จะสร้าง “สังคมปลอดบุหรี่รุ่นแรก” ภายในปี 2575 ตามที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ให้คำมั่นสัญญาไว้.

เครดิตภาพ : AFP