ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. ได้ทำการบุกจับกุม นางจรรยา ทรัพย์ธรณี อายุ 54 ปี นักวิชาการพัสดุ ฝ่ายพัศดุ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ น.ส.รัตนาภรณ์ หงษ์ทอง อายุ 32 ปี ลูกสาว และนายอานนท์ หงษ์ทอง อายุ 32 ปี ลูกเขย ทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ข้อหา ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐฯ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผู้ต้องหาถูกจับพร้อมของกลางเงินสด 4,600,000 บาท ปืนพกออโตเมติก และปืนลูกโม่ 6 กระบอก, โฉนดที่ดิน 6 ฉบับ, รถยนต์ 4 คัน, นาฬิกาโรเล็กซ์ จำนวน 6 เรือน และกระเป๋าแบรนด์เนมอีก 6 ใบ

เกี่ยวกับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นจากการร้องเรียนผ่านบัตรสนเท่ห์แค่ 4 บรรทัด ที่ระบุใจความสำคัญถึงกระบวนการของผู้ต้องหา ซึ่งระบุว่า “ด้วยมีรายชื่อหนึ่งรายชื่อ อยู่ที่ฝ่ายบริหาร สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ โดยวิธีเจาะจงกับร้านที่ร่วมกระทำความผิดบ่อยครั้ง แต่ละครั้งยอดนั้นไม่เกิน 100,000 บาท ที่อยู่ของร้านนั้น อยู่ที่เดียวกับบ้านของผู้ที่กระทำความผิดรายนี้ ขอให้ช่วยไปดำเนินการตรวจสอบให้หน่อย”

เมื่อตรวจสอบก็พบพฤติกรรมของน.ส.รัตนาภรณ์ ว่าทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างจริง ก่อนนำไปสู่การจับกุม ขยายผลยึดทรัพย์ ดำเนินคดี.