สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่านายเดวิด ไวซ์ อัยการกลาง ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากนายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ให้ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวนนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐบาลกลาง ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ดำเนินคดีกับนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กรณีไม่จ่ายภาษีอย่างน้อย 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 49.26 ล้านบาท ) ระหว่างปี 2559-2562


ทั้งนี้ ไวซ์ฟ้องร้องฮันเตอร์ ในข้อเกี่ยวกับ การไม่ชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด การละเมิดกฎหมายภาษี และการยื่นขอคืนภาษีด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ


ด้านทำเนียบขาวยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม คดีดังกล่าวนับเป็นคดีที่สองแล้ว ซึ่งอัยการพิเศษดำเนินการกับบุตรชายของผู้นำสหรัฐ ต่อจากคดีซึ่งมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลาง ในรัฐเดลาแวร์ เมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ว่าฮันเตอร์ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการซื้ออาวุธปืน เมื่อปี 2561 ทั้งที่อยู่ในสถานะ “บุคคลต้องห้าม” เนื่องจากมีประวัติใช้ยาเสพติดโดยไม่ได้รับอนุญาต


เนื้อหาในสำนวนระบุว่า ฮันเตอร์ครอบครองอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวเป็นเวลา 11 วัน เมื่อเดือน ต.ค. ปีนั้น หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง บุตรชายวัย 53 ปีของผู้นำสหรัฐ อาจต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลานานสูงสุดถึง 25 ปี แม้ในทางปฏิบัติแทบไม่เคยมีบุคคลใดที่กระทำผิดลักษณะเดียวกันนี้ แล้วต้องรับโทษจำคุก


อนึ่ง ไวซ์ได้รับการแต่งตั้งในสมัยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ดี นายเมอร์ริค การ์แลนด์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐคนปัจจุบัน กล่าวว่า การให้ไวซ์ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เป็นการเน้นย้ำ “ความเป็นอิสระ” ของการสืบสวนสอบสวน และมีการเพิ่มอำนาจให้ด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES