สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) อภิปรายและหยั่งเสียง ที่เสนอโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เพื่อเรียกร้อง “การหยุดยิงทันทีเพื่อมนุษยธรรม” ในฉนวนกาซา การส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์ และกลุ่มฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่อย่างไม่มีเงื่อนไข


ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติสนับสนุน ด้วยเสียงข้างมาก 13 เสียง แต่มติดังกล่าวมีอันต้องตกไป เนื่องจากสหรัฐซึ่งเป็นสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซีใช้สิทธิวีโต้ หรือคัดค้าน ส่วนสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นสมาชิกถาวรเช่นกัน ใช้สิทธิงดออกเสียง แม้ไม่มีผล แต่เป็นการแสดงออกอย่างมีนัยทางการเมืองระหว่างประเทศ


นายโรเบิร์ต วูด อัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวต่อที่ประขุมว่า ยังคงล้มเหลวในการยอมรับ “สิทธิอันชอบธรรมในการป้องกันตนเอง” ของอิสราเอล และไม่มีเนื้อหาประณามกลุ่มฮามาสอย่างชัดเจน การหยุดยิงเท่ากับเป็นการขยายระยะเวลา ให้กลุ่มฮามาสปกครองฉนวนกาซา “และเป็นการบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของสงครามครั้งต่อไป” พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า สหรัฐสนับสนุนสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ แต่ต้องไม่ใช่การเร่งรัดหยุดยิงเช่นนี้


ด้านยูเออีออกแถลงการณ์ “ผิดหวังอย่างลึกซึ้ง” ต่อการลงมติของยูเอ็นเอสซี ส่วนอิสราเอลแสดงความชื่นชมท่าทีของสหรัฐ ขณะที่นายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น กล่าวว่า การสนับสนุนสงครามครั้งนี้ เท่ากับเป็นการสนับสนุนอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ.

เครดิตภาพ : AFP