สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 ด้านทำเนียบเครมลินออกแถลงการณ์ว่า ปูติน “ได้รับความสนับสนุนอย่างมาก” จากหลายฝ่าย โดยเฉพาะจากภาคประชาชน


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำรัสเซียเกิดขึ้น หลังวุฒิสภามีมติเมื่อวันพฤหัสบดี รับรองวันเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งต่อไป คือวันที่ 17 มี.ค. 2567 หลังจากนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดช่วงเวลาลงคะแนนนาน 3 วัน คือระหว่างวันที่ 15-17 มี.ค. 2567 เรียกเสียงวิจารณ์จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ว่าการตรวจสอบ “ความโปร่งใส” จะยิ่งดำเนินการยากขึ้นอีก เนื่องจากรัสเซียเพิ่งรับรองกฎหมาย ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนอิสระ สังเกตการณ์การเลือกตั้งผู้นำรัสเซียในปีหน้า


ขณะที่การตัดสินใจของปูติน ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายสำหรับทุกฝ่าย ทั้งในและต่างประเทศ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จาก 4 ปี เป็น 6 ปี โดยไม่นับวาระการดำรงตำแหน่งที่ผ่านมาของปูติน ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซีย ระหว่างปี 2543-2551 แล้วเว้นวรรคมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนชนะการเลือกตั้ง และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 2555 ถือว่ายาวนานที่สุด นับตั้งแต่ยุคนายโจเซฟ สตาลิน


แม้มีพรรคการเมืองขนาดใหญ่อีก 5 พรรค ได้รับอนุญาตให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ได้ โดยไม่ต้องล่ารายชื่อจากประชาชน แต่ทุกพรรคมีจุดยืนสนับสนุนปูติน และการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน หมายความว่า ปูตินจะสามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนี้ “อย่างง่ายดาย” และอยู่ในตำแหน่งต่อจนถึงปี 2573 และยังคงลงสมัครต่ออีกได้ หากชนะจะอยู่ในตำแหน่งต่อจนถึงปี 2579 และในเวลานั้น ปูตินจะมีอายุ 84 ปี.

เครดิตภาพ : AFP