สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ว่าศาลเขตออกแลนด์ ในรัฐมิชิแกน มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ ให้นายอีธาน ครัมบลีย์ วัย 17 ปี รับโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีสิทธิขอรับทัณฑ์บน เนื่องจากผู้ต้องหามีความผิดจริง ตามข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน การประทุษร้ายผู้อื่นโดยมีเจตนาให้ถึงแก่ความตาย การครอบครองอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต และการก่อการร้าย


ทั้งนี้ ครัมบลีย์ก่อเหตุกราดยิง ภายในโรงเรียนมัธยมออกซฟอร์ด ตั้งอยู่ที่เมืองออกซฟอร์ด ใกล้กับเมืองดีทรอยต์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย ทั้งหมดเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนของครัมบลีย์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน แบ่งเป็นนักเรียน 6 คน และครูคนหนึ่ง

นายเจมส์ ครัมบลีย์ และนางเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ บิดาและมารดาของนายอีธาน ครัมบลีย์ สวมชุดนักโทษ ขึ้นศาลเมื่อเดือนมี.ค. 2565


ปัจจุบัน ครัมบลีย์มีอายุ 17 ปี หมายความว่า ในวันก่อเหตุเจ้าตัวมีอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนดำเนินคดี และขอให้ศาลลงโทษครัมบลีย์ ระดับเดียวกับคนร้ายที่เป็นผู้ใหญ่ เนื่องจากการกระทำและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของจำเลย “ร้ายแรงมาก” โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ครัมบลีย์อยู่ในเรือนจำ ไม่ใช่สถานพินิจ และศาลคัคค้านคำร้องขอประกันตัวมาตลอด


นอกจากนี้ อัยการยังดำเนินคดีกับ นายเจมส์ ครัมบลีย์ และนางเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ บิดาและมารดาของผู้ต้องหา ฐานทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท หลังเจ้าหน้าที่พบหลักฐานว่า ทั้งคู่ซื้อปืนให้บุตรชาย และไปฝึกซ้อมที่สนามยิงปืน เพียงไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุ ตอนนี้ทั้งคู่อยู่ในเรือนจำเช่นกัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES