เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันหยุดยาว 3 วัน มีนักท่องเที่ยวทั้งในจ.อุดรธานี และต่างจังหวัดหลั่งไหลมาท่องเที่ยวทำบุญตามวัดวาอารามใน จ.อุดรธานีโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวสายมู ซึ่งมุ่งมาจะกราบไหว้ปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา ที่วังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง และก็ไม่พลาดที่จะมาสักการะพระพุทธเกศแก้วสัตตนาคามหามุณีศรีเวียงตาล ซึ่งอยู่ในสระหินศิลาลาแลงและชมบ่อน้ำพญานาค และรูปปั้นพญานาคพ่อปู่เกศแก้ว และแม่ย่าละอองดาวซึ่งเป็นศิลปะขอม ที่วัดป่าดงหนองตาล บ้านขมิ้น ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี

นักท่องเที่ยวได้นำดอกไม้พานบายศรี ธูป เทียน เพื่อไปไหว้สักการะพระพุทธเกศแก้วสัตตนาคามหามุณี พ่อปู่เกศแก้ว และแม่ย่าละอองดาว ด้วยความเคารพและศรัทธา ก่อนจะลงไปในบ่อน้ำพญานาค เสร็จแล้วไปกราบไหว้พระธาตุเจดีย์ศรีขุนตาล อายุ 1,000 ปี ข้างเจดีย์จะมีบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งทางวัดได้อำนวยความสะดวกด้วยการสูบน้ำขึ้นมาไว้ในบ่อปูนด้านบนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ตักน้ำขึ้นมาอธิษฐานให้หายเจ็บป่วย แล้วนำน้ำพรหมศีรษะลูบไปยังร่างกายส่วนที่เจ็บป่วย

ส่วนที่ศาลาการเปรียญก็มีพระอธิการพิศนุ สันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าดงหนองตาล นั่งต้อนรับพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะทำบุญถวายสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติพี่น้องที่ล่วงลับเจ้ากรรมนายเวร พ่อปู่เกศแก้ว แม่ย่าละอองดาว เสร็จแล้วกรวดน้ำส่งบุญกุศลไปให้เมื่อได้รับบุญกุศลแล้ว ก็ให้เปิดดวงรับโชคลาภ นอกจากจะได้ทำบุญขอโชคแล้วยังมีเครื่องรางของที่ระลึกเพื่อนำไปฝากญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่สามารถเดินทางมาได้

นางภคพร หว้านเครือ อายุ 52 ปี ชาวอุดรธานี ได้พานายโตร่า อายุ 48 ปี สามีชาวนอร์เวย์ เดินทางมากราบสักการะพ่อปู่เกศแก้ว และแม่ย่าละอองดาว ช่วยดลบันดาลให้โชคดีมีความสุข เสร็จแล้วได้นำธูปเทียนพวงมาลัยดาวเรืองมากราบเจดีย์ศรีขุนตาลและพ่อปู่ขุนตาล ซึ่งทั้งสองได้จุดธูปมงคลเพื่อลุ้นตัวเลข โดย นางภคพร เล่าว่า ตนเป็นคนเชื่อเรื่องพญานาคซึ่งนายโตร่าสามีของตนก็เชื่อและนับถือพญานาคเช่นเดียวกัน ตนอธิบายเรื่องพญานาคสามีก็เข้าใจ

“เคยพาสามีไปสักการะพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมาที่วังนาคินทร์คำชะโนด หลังนับถือกราบไหว้พญานาคก็มีแต่เรื่องโชคดีเข้ามา และวันนี้ก็พาสามีมาสักการะพ่อปู่เกศแก้วและแม่ย่าละอองดาวซึ่งตนเคยมาทำบุญที่วัดป่าดงหนองตาล 3 ครั้งแล้ว และไปทุกวัดที่มีพญานาค ซึ่งวันนี้จุดธูปมงคลได้เลข 530 ตนก็จะนำไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ เลขท้าย 53 35 30 03 50 05”

ส่วนครูต้อย อายุ 56 ปี ครูชั้นอนุบาลแห่งหนึ่งใน อ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี เล่าว่า ชวนสามีมากราบสักการะพ่อปู่เกศแก้ว และแม่ย่าละอองดาวเพื่อขอโชคลาภ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนถูกหวย 2 งวดติดกัน และวันนี้ตั้งใจมาทำบุญที่วัดป่าดงหนองตาล และถือโอกาสขอโชคจากพ่อปู่และแม่ย่าจุดธูปมงคล ซึ่งในใจตนชอบเลข 10 และ 56 ปรากฏว่าได้เลข 007 ตนก็จะนำไปเสี่ยงโชคซื้อลอตเตอรี่ เพราะเลข 7 กับเลข 1 เป็นเลขเดียวกัน