สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ในกรุงปักกิ่ง รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 95,851 คน เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 37 คน และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 984 คน
ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 41 คน จากจำนวนดังกล่าว 16 คน เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนใหญ่ยังคงอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน แต่มีผู้ป่วยใหม่ 3 คน อยู่ที่เมืองฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮย์หลงเจียง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ครั้งแรก นับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ปีนี้ ส่งผลให้ทางการยกระดับมาตรการควบคุมโรคขึ้นอีกขั้น หลังสั่งปิดสปา โรงภาพยนตร์ และสถานที่เล่นไพ่นกกระจอก ตั้งแต่วันอังคารที่่ผ่านมา
ทั้งนี้ โรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายทุกแห่งในเมืองฮาร์บิน ให้เปลี่ยนไปเรียนออนไลน์เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 22 ก.ย. และ "ขอความร่วมมือ" ประชาชนไม่เดินทางข้ามเขตและออกจากเมือง "หากไม่มีความจำเป็น"
แม้สำนักงานสาธารณสุขของเมืองฮาร์บินยังสงวนข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวนโรคผู้ป่วยทั้งสามคน แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ผู้ป่วยคนแรกจากทั้งสามคน เดินทางไปขอตรวจที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการน่าสงสัย ส่วนผู้ติดเชื้ออีกสองคนเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยคนแรก และเดินทางกลับมาจากฟิลิปปินส์ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผ่านกระบวนการกักตัวและตรวจคัดกรองทั้งเทศบาลเมืองกว่างโจวและเมืองฮาร์บิน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES