สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ว่า โรงพยาบาลเด็กในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของประเทศ ปรับเวลาเปิดทำการของคลินิกช่วงเช้าเป็น 7.30 น. และขยายเวลาทำการของคลินิกช่วงเย็นไปจนถึง 22.00 น. ซึ่งทางโรงพยาบาลระบุว่า การให้บริการช่วงกลางคืน และช่วงเที่ยงวัน ช่วยจัดการกับผู้ป่วยส่วนเกินได้

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ผู้ปกครองหลายคน ซึ่งได้รับคำแนะนำจากพยาบาล ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาลเด็กอู่ฮั่น ดำเนินการทดสอบเบื้องต้นด้วยตัวเอง เช่น การตรวจเลือดและปัสสาวะ เพื่อช่วยให้แพทย์ประเมินผลลัพธ์ ระหว่างการให้คำปรึกษาได้อย่างรวดเร็ว และลดเวลารอคอยได้อย่างมาก

“เราจัดสรรช่วงเวลานัดหมายเพิ่มเติมสำหรับแพทย์แต่ละคนโดยทันที และกำหนดตารางเวลาที่สมเหตุสมผล สำหรับแพทย์ผู้ป่วยใน เพื่อเสริมการจัดบุคลากรดูแลผู้ป่วยนอก” พญ.ลู่ เซียวเซีย รองประธานโรงพยาบาลเด็กอู่ฮั่น และหัวหน้าแพทย์แผนกระบบทางเดินหายใจ กล่าว

ทั้งนี้ การลดความซับซ้อนของกระบวนการ และการลดเวลารอยคอยของผู้ป่วย ถือเป็นกลยุทธ์ทั่วไปที่โรงพยาบาลทั่วจีนนำมาใช้ ควบคู่กับการจัดสรรและการปรับเวลาทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อช่วยบรรเทาความลำบากให้แก่ผู้ป่วยจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยจากชนชั้นแรงงาน ซึ่งมักจะยุ่งอยู่กับการทำงาน และอาจไม่มีเวลาพาบุตรไปพบแพทย์

อนึ่ง มาตรการเหล่านี้มีขึ้น หลังคณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) กำหนดให้สถานพยาบาลท้องถิ่น “ดำเนินการอย่างเต็มที่” เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการกุมารเวชกรรม ตลอดจนกักตุนยาสำหรับเด็ก และวัสดุทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับมือ กับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินทางใจซึ่งเพิ่มขึ้นในกลุ่มเด็ก

นอกจากการตอบสนองต่อความต้องการด้านการรักษาพยาบาลในทันทีแล้ว โรงพยาบาลในจีน ยังให้ความสำคัญมากขึ้นกับมาตรการป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ และหลักปฏิบัติด้านสุขภาพในช่วงฤดูหนาวเช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP