นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์  กรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า  ทางคณะกรรมการ(บอร์ด) กสทช. ได้มีโอกาสร่วมหารือกับ  นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและ สังคม(ดีอี) ในเรื่องการจัดทำระบบส่งข้อมูลโดยตรงจากเสาสัญญาณไปสู่โทรศัพท์มือถือทุกเครื่อง ในพื้นที่ให้บริการพร้อมกันในรวดเดียว( เซลล์ บรอดแคสต์)  ผ่านเอสเเอ็มเอสเพื่อใช้แจ้งเตือนภัยพิษัติ และเหตุการฉุกเฉินที่เกิดขึ้นให้กับประชาชนรับทราบ เพื่อให้สามารถรู้ถึงเหตุการณ์ในการเอาตัวรอดจากสถานที่เกิดเหตุได้เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

“ เรื่อง เซลล์ บรอดแคสต์ ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนของ รัฐบาล และบอร์ด กสทช ซึ่งทางสำนักงาน กสทช.อยู่ระหว่างการ ปรับองค์ประกอบของคณะทำงานอยู่ โดยมีเป้าหมายว่าภายในไตรมาสแรกของปี 67 ต้องสามารถนำรายละเอียดเข้าสู่วาระของที่ปนะชุมบอร์ด กสทช.เพื่อเห็นชอบให้ได้  ในเบื้องต้นคาดว่าจะมีการใช้งบประมาณของ  กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ  หรือ กองทุนยูโซ่  ในการสนับสนุนเรื่องนี้”

 นายสมภพ กล่าวต่อว่า การติดตั้งระบบ เซลล์ บรอดแคสต์ จะมี 2 ส่วนหลักๆ โดยในส่วนแรกจะเป็นระบบของ หน่วยงานกลาง ที่รัฐบาลจะเป็นผู้มอบหมายว่าเป็นหน่วยงานใดในการทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางที่จะดูแล ในเรื่องการส่งข้อความเตือนภัยหรือแจ้งเหตุที่เกิดขึ้น  และอีกส่วนคือ ระบบที่จะติดตั้งที่ผู้ให้บริการมือถือ(โอปอเรเตอร์) และเสาสัญญาณโครงข่าย ที่อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งรูปแบบที่มองไว้ คือใช้งบของ กองทุนยูโซ่ เข้ามาสนับสนุน ซึ่งอาจจะเป็นการให้โอปอเรเตอร์ สามารถนำเงินค่าใช้จ่ายในการทำระบบที่เกิดขึ้นตามจริง มาลดหย่อนหักกับเงินที่ต้องส่งเข้ากองทุนในแต่ละปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของสำนักงาน กสทช. ได้ร่วมหารือกับทาง   น.ส. ทวิดา กมลเวชช  รองผู้ว่า กทม. ด้านภัยพิบัติและสาธารณสุข  โดยวางเป้าหมายในการทดสอบระบบ เซลล์ บรอดแคสต์ ในพื้นที่ของ กทม. ก่อนในช่วงต้นเดือน ม.ค.67 เพื่อดูว่าระบบที่นำมาใช้มีปัญหาติดขัดในส่วนใดบ้าง  โดยจะเลือกใช้พื้นที่จำกัดก่อน ในการทดสอบ เช่น สวนสาธารณะ  อาคาร หรือสนามกีฬา  เป็นต้น ก่อนที่จะขยายการทดสอบไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดต่อไป.