เคน สตอร์เนส หนุ่มนักกระโดดน้ำผาดโผนจากนอร์เวย์ เพิ่งสร้างสถิติใหม่ของโลกของการ “ดิ่งมรณะ” (Death diver) เป็นการกระโดดลงสู่ท้องน้ำอันหนาวเย็นจากโขดหินที่สูงราว 40.5 เมตร ซึ่งเป็นสถิติการกระโดดน้ำฟรีสไตล์ในท่ากางแขน-ขาจากที่ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีคนทำมา

การกระโดดน้ำเสี่ยงตายเช่นนี้ เรียกว่า “Dødsing” หรือ Death diving คนที่คิดค้นวิธีกระโดดน้ำเช่นนี้คนแรกคือ เออร์ลิง บรูโน ฮอฟเดน นักกีตาร์และนักกระโดดน้ำผู้ล่วงลับของนอร์เวย์ เป็นการกระโดดน้ำแบบฟรีสไตล์จากที่สูงในท่ากางแขนกางขา ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการกระโดดจากที่สูงราว 10-15 เมตรเหนือผืนน้ำ แต่ก็มีนักกระโดดน้ำหลายคนที่ชอบกระโดดจากที่ที่สูงกว่านั้นมาก 

สตอร์เนส ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) หัดมาเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมนี้ ได้โพสต์คลิปการกระโดดน้ำสุดหวาดเสียวครั้งนี้ของเขาลงบนอินสตาแกรม พร้อมกับเขียนกำกับว่า ในที่สุดก็สามารถนำสถิติโลกของการกระโดดน้ำประเภทนี้กลับมาเป็นของประเทศนอร์เวย์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา

คลิปการกระโดดน้ำสร้างสถิติโลกของ สตอร์เนส ผู้สร้างภาพลักษณ์ของตัวเองให้เปรียบเสมือนนักรบไวกิ้งยุคใหม่ สามารถเรียกยอดเข้าชมบนบัญชีอินสตาแกรมและบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ของเขาได้หลายล้านครั้ง

การกระโดดลงน้ำที่ความสูงมากกว่า 40 เมตรเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายอย่างมาก สตอร์เนส เองก็ยอมรับว่าเขาอาจได้รับบาดเจ็บรุนแรง ถ้าหากว่าเขาทำไม่สำเร็จหรือเกิดความผิดพลาดระหว่างการกระโดด โดยท่ากระโดดน้ำแบบนี้ จะต้องทำท่ากางแขนกางขาให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ระหว่างดิ่งลงสู่พื้นน้ำ แล้วค่อยเก็บแขนขา ม้วนตัวให้อยู่ในลักษณะพร้อมพุ่งลงไป ก่อนจะถึงผิวน้ำ ไม่เช่นนั้น อาจจะได้รับบาดเจ็บได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคนถามว่าเขาคิดจะสร้างสถิติการกระโดดน้ำเสี่ยงตายเช่นนี้ในระยะความสูง 50 เมตรหรือไม่ สตอร์เนส กลับปฏิเสธ เพราะเขาคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครกระโดดน้ำฟรีสไตล์จากที่สูง 50 เมตร แล้วจะไม่บาดเจ็บสาหัส 

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : X / @RealKenStornes