น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับข่าวดีหลังจากได้รับการยืนยันว่า ธารธิดา โซเฟีย รีคแคร์ นักกีฬายิมนาสติกศิลป์ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน วัย 16 ปี และ อนัญญา พัฒนากุล นักกีฬายิมนาสติกลูกครึ่งไทย-อเมริกัน วัย 15 ปี ได้แจ้งความประสงค์ต้องการขอทดสอบความสามารถเพื่อเข้าร่วมเป็นนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทย ในการแข่งขันรายการนานาชาติ ซึ่งสมาคมฯ ได้ตอบรับด้วยความยินดี แต่ก็ต้องผ่านการแข่งขันออมสินชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นในเดือน ธ.ค.นี้ก่อน ซึ่งจะต้องเป็นนักกีฬาที่ส่งแข่งขันในนามสโมสรที่จดทะเบียนเป็นสมาชิกต่อสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ อย่างถูกต้อง หากมีฐานคะแนนดี จึงจะถูกเรียกเข้ามาทดสอบร่วมกับนักกีฬาทีมชาติ ที่ศูนย์ฝึกของสมาคมฯ ในซอยเพชรเกษม 81 ซึ่งปัจจุบัน ธารธิดา โซเฟีย รีคแคร์ ยังซ้อมอยู่ที่ อมรเทพยิม พระราม 5 และจะเดินทางไปศึกษาต่อและซ้อมยิมนาสติก ที่สหรัฐอเมริกา ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ อนัญญา พัฒนากุล ตอนนี้ศึกษาและซ้อมอยู่ที่สหรัฐอเมริกา

ดร.กุสุมาล ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกฯ ในฐานะผู้จัดการทีมยิมนาสติกของไทย เผยว่า ดูจากประวัติการแข่งขันเมื่ออดีต พื้นฐานคะแนนยิมศิลป์ใกล้เคียงกับนักกีฬาไทย แต่ยังสู้ ธารา ประยูรสุข นักกีฬาลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เคยเล่นให้กับทีมชาติไทยไม่ได้ แต่ปัจจุบันได้รับทราบว่าความสามารถดีขึ้นกว่าเดิม หากในการแข่งขันออมสินชิงแชมป์ประเทศไทย เขาไม่สามารถเดินทางมาแข่งขันได้ก็จะให้ส่งฐานคะแนนแข่งขันที่ต่างประเทศมาให้ดู หากว่ามีฐานคะแนนดีกว่านักกีฬาทีมชาติชุดปัจจุบัน จึงจะเรียกมาเก็บตัวทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมแข่งขันยิมนาสติก เวิล์ดคัพ ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และ เวิลด์คัพ ที่ประเทศอียิปต์ ในเดือน เม.ย.ปีหน้า ต่อเนื่องด้วศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 วันที่ 10-25 ก.ย.65 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน รวมทั้งศึกชิงแชมป์โลก 2022 ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ ในเดือน พ.ย.65 และอาจจะได้เข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ด้วย แต่ความสามารถจะต้องดีกว่านักกีฬาทีมชาติไทยชุดปัจจุบัน แต่หากฐานคะแนนยังสู้ไม่ได้ก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนความคืบหน้าของ ฑิฆัมพร สุรินทรทะ กับ สุภชีพ บ่าวเบ็ญหมัด ที่เตรียมเข้าร่วมแข่งขันยิมนาสติกศิลป์ชิงแชมป์โลก 2021 ระหว่างวันที่ 19-20 ต.ค.64 ที่ญี่ปุ่น ล่าสุด ได้รับการยืนยันว่าทั้งสองคนมีความแข็งแกร่งและความสามารถทัดเทียมกับนักกีฬาต่างประเทศ มั่นใจว่าอุปกรณ์ฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์และอุปกรณ์โต๊ะกระโดด จะเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้แน่นอน ส่วนจะได้เหรียญหรือไม่ต้องลุ้นกันอีกครั้ง